พาณิชย์ เตรียมเปิดตัว YEN-D Program Season 3 ในก.พ.นี้ เน้นเชื่อมโยงขยายธุรกิจที่มีนวัตกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2017 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เตรียมจัดโครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน หรือ YEN-D Program Season 3 เพื่อสร้างเครือข่ายให้แก่ผู้ประกอบการไทยในการลุยตลาด CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) หลังจากประสบความสำเร็จเกินคาดจากโครงการ Season 1 และ Season 2 มาแล้ว โดยทั้ง 2 Seasons ที่ผ่านมาสามารถสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ CLMVT กว่า 560 ราย และมีมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างกันเกิดขึ้นแล้วกว่า 1,700 ล้านบาท

สำหรับผู้ประกอบการของโครงการ YEN-D ที่ประสบความสำเร็จ สามารถขยายตลาดในประเทศเพื่อนบ้านได้เพิ่มขึ้น เช่น Korea King และไทยรุ่ง เอ็นเนอร์จี ขยายไปยังตลาด สปป.ลาว, พันท้ายนรสิงห์ขยายไปยังตลาดเมียนมา และยังมีรายอื่นๆ ที่ประสบความสำเร็จเข้าไปร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการของประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ การร่วมลงทุนจัดตั้งโรงงานผลิตตู้ควบคุมกระแสไฟฟ้าในเมียนมา การร่วมลงทุนในการทำตลาดสินค้าเครื่องสำอางที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งยังมีการร่วมทุนในการจัดตั้ง Thai Town ทั้งที่กรุงย่างกุ้งประเทศเมียนมา และนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นสถานที่จำหน่ายและกระจายสินค้าไทยในประเทศเพื่อนบ้าน

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ จะเปิดตัวโครงการ YEN-D Program Season 3 ในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ และจะเริ่มการฝึกอบรมผู้ประกอบการในเดือนมีนาคม 2560 โดยเริ่มจากรุ่นไทย-กัมพูชา ตามด้วยรุ่นไทย-สปป.ลาว รุ่นไทย-เมียนมา และปิดท้ายด้วยรุ่นไทย-เวียดนาม โดยตั้งเป้าฝึกอบรมรุ่นละ 60 คน และในปีนี้ กรมฯ ได้ขยายโอกาสไปยังผู้ประกอบรุ่นใหม่จากจังหวัดชายแดนของประเทศเพื่อนบ้านที่มีศักยภาพ อาทิ เมียวดี เมาะลำไย ตองยี เชียงตุง ท่าขี้เหล็ก (เมียนมา) พระตะบอง ไพลิน และศรีโสภณ (กัมพูชา) ให้เข้าร่วมฝึกอบรมด้วย

"โครงการ YEN-D Program Season 3 ได้ใช้ธีมงานว่า YEN-D 4.0 Season 3 เป็นการขานรับนโยบายรัฐบาล Thailand 4.0 โดยกรมฯ จะเลือกเฟ้นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีแววที่จะนำนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ มาต่อยอดให้กับสินค้าหรือบริการของตนเอง ซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจและยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันและเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของไทย" นางดวงพร กล่าว

โดยแผนการฝึกอบรมของโครงการในปีนี้ นอกเหนือจากการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการแล้วยังจะให้ผู้ประกอบการนำความสามารถของเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ในยุคศตวรรษที่ 21 มายกระดับธุรกิจผ่านการทำกิจกรรม Workshop โดยมั่นใจว่า ผู้ประกอบการจะได้ลับคมทางปัญญา ติดอาวุธทางธุรกิจด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการ 4.0


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ