ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ธ.ค.อยู่ที่ 88.5 จาก 87.6 ในพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 18, 2017 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมในเดือน ธ.ค.59 อยู่ที่ระดับ 88.5 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 87.6 ในเดือนพ.ย. ซึ่งดัชนีเชื่อมั่นฯ ในเดือนธ.ค.นี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน และสูงสุดในรอบ 22 เดือน โดยค่าดัชนีฯ ที่เพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลบวกต่อค่าดัชนีฯ ได้แก่ ยอดคำสั่งซื้อ ยอดขาย และการผลิตที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี ขณะเดียวกันภาครัฐได้ออกมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ รวมทั้งการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า อุตสาหกรรมแฟชั่น อุตสาหกรรมอาหาร รวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนจากงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2016 เป็นต้น

สำหรับปัจจัยลบ จากการสำรวจพบว่าฝนที่ตกต่อเนื่องและเกิดภาวะน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ส่งผลต่อการคมนาคมขนส่ง และเกิดปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบในอุตสาหกรรมยางพารา ปาล์มน้ำมัน ไม้ยางพาราแปรรูป

ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ผู้ประกอบการได้มีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐในเดือนธ.ค. คือ ต้องการให้ภาครัฐออกมาตรการทางการเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ รวมถึงขยายเวลามาตรการส่งเสริมการลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์ เพื่อกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชน พร้อมทั้งสนับสนุนการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการไทยในกลุ่มประเทศ CLMV เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจไทย และเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณตามมาตรการกระตุ้นการลงทุนในโครงการขนาดเล็กในส่วนภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ