"ประจิน" วางกรอบแก้ปัญหาข้าวครบวงจร 8 ด้าน เตรียมประกาศพื้นที่ปลูกข้าว 28 ก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 18, 2017 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมหารือกรอบแนวทางแก้ไขปัญหาข้าวครบวงจร เพื่อรับฟังความเห็นจากทุกหน่วยงานทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและผู้ประกอบการ ศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาเรื่องข้าวในทุกด้าน

โดยที่ประชุมฯได้เห็นชอบวางกรอบแนวทางแก้ไขปัญหาใน 8 ด้าน ประกอบด้วย 1.การปรับโครงสร้างการผลิตข้าว เพื่อสร้างความสมดุลอุปทานการผลิตใหม่ 2.ส่งเสริมการปลูกพืชทดแทนนาข้าวคุณภาพต่ำและเพาะปลูกในพื้นที่ไม่เหมาะสม 3.การสนับสนุนลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาด 4.รณรงค์และโฆษณาประชาสัมพันธ์ เพื่อส่งเสริมให้คนไทยบริโภคข้าวมากขึ้น และเพื่อส่งเสริมการผลิตและตลาดข้าวเชิงรุก 5.พัฒนาระบบฐานข้อมูลกลางด้านข้าวอย่างมีประสิทธิภาพ 6.ใช้นวัตกรรมช่วยต่อเติมห่วงโซ่อุปทานเป็นห่วงโซ่คุณค่า 7.การส่งเสริมเกษตรกรรายย่อยปรับเปลี่ยนการผลิต และ 8.การพัฒนาข้าวคุณภาพข้าว โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียวในเขตพื้นที่เหมาะสม ทั้งนี้ต้องพิจารณาเพิ่มเพื่อบริหารจัดการอย่างครบวงจรต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯได้มอบหมายให้ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประจำจังหวัด เข้ามาช่วยในการกำหนดพื้นที่ในการปลูกข้าวตามศักยภาพ โดยต้องสรุปก่อน 20 ม.ค.60 และนำมาวิเคราะห์ก่อนประกาศพื้นที่ปลูกข้าว 28 ก.พ.60

สำหรับยุทธศาสตร์การทำเกษตรแบบผสมผสาน ให้มีการปลูกพืชทดแทน เช่น ถั่วเขียว / ถั่วเหลือง และทำปศุสัตว์ โดยตั้งเป้าภายใน 5-20 ปี จะมีการปรับเปลี่ยนพื้นที่เพาะปลูก 6 ล้านไร่โดยจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาต่อไป และจะมีมาตรการลดรอบการปลูกข้าวนาปรังให้เหลือเพียงรอบเดียว ด้วยการส่งเสริมการผลิตเมล็ดพันธุ์เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้กับเกษตรกร โดยจะมีการนัดประชุมหารือกรอบแนวทางแก้ไขปัญหาข้าวครบวงจรอีกครั้ง ในวันที่ 23 ม.ค.เพื่อหาข้อยุติของปริมาณข้าวที่ประเทศต้องการในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ