พาณิชย์กำชับทุกหน่วยงานเข้มงวดนำเข้ามันสำปะหลังตามแนวชายแดน ป้องกันผลกระทบราคาในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 18, 2017 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 11-12 ม.ค.ที่ผ่านมา คณะผู้แทนระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรีเพื่อติดตามสถานการณ์การนำเข้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เพื่อไปตรวจสอบการป้องกันการลักลอบนำเข้าสินค้ามันสำปะหลังตามแนวชายแดนจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับราคาหัวมันสำปะหลังภายในประเทศมากนัก โดยเฉพาะในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก

โดยเมื่อวันที่ 11 ม.ค.60 ได้ประชุมหารือร่วมกับนายพงษ์พัฒน์ วงศ์ตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี คือ พาณิชย์จังหวัด กรมศุลกากร กรมวิชาการเกษตร และหน่วยงานความมั่นคง ณ ด่านชายแดนที่มีการนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อชี้แจงให้ทุกฝ่ายได้รับทราบปัญหาการนำเข้ามันสำปะหลังแบบไม่ถูกต้อง ซึ่งส่งผลกระทบกับราคามันสำปะหลังในประเทศ และขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายเพิ่มความเข้มงวดการนำเข้ามันสำปะหลังเส้นจากประเทศเพื่อนบ้านให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค.60 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก

"กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาการนำเข้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้านแบบไม่ถูกต้อง ซึ่งส่งผลกระทบกับราคาหัวมันสดที่เกษตรกรขายได้ จึงได้จัดคณะเจ้าหน้าที่เข้าสังเกตการณ์ในพื้นที่จังหวัดตามแนวชายแดนอย่างต่อเนื่อง" นายวินิจฉัย กล่าว

อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้ห้ามการนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้าน ผู้ประกอบการสามารถนำเข้ามันสำปะหลังได้โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบของกรมการค้าต่างประเทศ ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการประสานความร่วมมือกับ Cambodia Import Export Inspection and Fraud Repression Directorate-General (Camcontrol) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับมาตรฐานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของกัมพูชา มาโดยตลอด เพื่อร่วมกันยกระดับคุณภาพมาตรฐานมันสำปะหลังที่นำเข้ามายังไทย โดยผู้แทนระดับสูงของ Camcontrol มีกำหนดเดินทางเยือนไทย เพื่อสรุปแนวทางยกระดับมาตรฐานมันสำปะหลังร่วมกันในช่วงไตรมาสแรกของปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ