พาณิชย์ จัดซีรี่ส์สัมมนาการค้าต่างประเทศให้ความรู้ผู้ประกอบการไทยปรับตัวทันสถานการณ์การค้ายุคใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 19, 2017 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในโอกาสที่กรมการค้าต่างประเทศ จะครบรอบ 75 ปี ในวันที่ 5 พ.ค.60 กรมฯ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการให้บริการและอำนวยความสะดวกทางการค้า และสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศนั้น ในปีนี้ กรมฯ ยังคงเดินหน้าจัดกิจกรรมเพื่อคืนกำไรให้สังคม โดยการจัดซีรี่ส์สัมมนาการค้าต่างประเทศภายใต้หัวข้อ "รุดหน้าสู่สากล บนเส้นทางการค้าที่ยั่งยืน" เนื่องจากเล็งเห็นถึงความสำคัญของการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร นโยบายเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญ รวมทั้งทิศทางการค้าโลก ในการสร้างแต้มต่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถรับมือกับสภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

สำหรับงานซีรี่ส์สัมมนาการค้าต่างประเทศ ซีรี่ส์ 1 เรื่อง "อนาคตการค้าไทย ก้าวอย่างไรให้มั่นคง" ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของกรมการค้าต่างประเทศ เพราะได้เสียงตอบรับจากผู้เข้าร่วมสัมมนาอย่างดี โดยในช่วงเช้า กรมฯ ได้ระดมผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากภาครัฐและเอกชน เช่น นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ มาเป็นองค์ปาฐก หัวข้อ "บูรพาภิวัตน์: โลกใหม่ที่รัฐและธุรกิจควรรู้" การเสวนาหัวข้อ "ทิศทางการค้าไทยกับความปกติรูปแบบใหม่ในเศรษฐกิจโลก: Thailand’s Outlook in the New Normal Era" โดยนายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายอนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต และนายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มาวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนมุมมองให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้รับทราบทิศทางการค้าไทย การค้าโลก ตลอดจนแนวทางการปรับตัวของผู้ประกอบการเพื่อรับมือกับสภาวะเศรษฐกิจโลกยุคใหม่

นอกจากนี้ ในช่วงบ่าย ผู้แทนกรมการค้าต่างประเทศได้มาให้ข้อมูล เกี่ยวกับกฎระเบียบ ด้านการค้าระหว่างประเทศที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งกรมฯ เล็งเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการ

นอกจากนี้ ตลอดปี 2560 ทางกรมการค้าต่างประเทศจะมีการจัดสัมมนาซีรี่ส์ต่อไปอีกหลายครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ