กยท.เตรียมผลักดันเปิดซื้อ-ขายน้ำยางข้นผ่านตลาดกลางยางพาราระดับภูมิภาค RRM

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 20, 2017 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 ม.ค.นี้ กยท.เตรียมร่วมประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดตั้งตลาดยางพาราภูมิภาค ครั้งที่ 29 ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย โดยเตรียมเสนอแนวทางเปิดซื้อ-ขายน้ำยางข้นผ่านตลาดกลางยางพาราระดับภูมิภาค (Regional Rubber Market : RRM) ให้เป็นตลาดมาตรฐานระดับภูมิภาคอาเซียน สามารถซื้อขายและส่งมอบจริงผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายยางที่เป็นสมาชิกในตลาดกลางยางพาราระดับภูมิภาค

ที่ผ่านมา สินค้าในตลาดนี้จะเป็นยางแท่งมาตรฐาน (Standard Thai Rubber 20 – STR 20) และยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 มาตรฐานกรีนบุ๊ค (Ribbed Smoked Sheet 3 – RSS 3) เท่านั้น แต่เพื่อให้มีการขับเคลื่อนตลาด RRM จึงมองเห็นว่า น้ำยางข้น เป็นผลผลิตที่เป็นที่นิยมในภูมิภาคนี้ ซึ่งในแต่ละปีประเทศไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย เป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำยางข้นหลักของโลก รองลงมาจากยางแผ่นรมควัน และยางแท่ง

ล่าสุด ในปี 59 ประเทศไทยส่งออกน้ำยางข้นประมาณ 559.6 พันตัน ในขณะที่มาเลเซีย 22.1 พันตัน และอินโดนีเซีย 4.2 พันตัน เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการซื้อขายน้ำยางข้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรรายย่อย และอุตสาหกรรมน้ำยางพาราของประเทศสมาชิก ITRC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ