คลังชงมาตรการกระตุ้นลงทุนเอกชนรอบ 2 เข้าครม.แล้ว เน้นให้สิทธิประโยชน์รายเดิมเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2017 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้เสนอมาตรการกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชน รอบที่ 2 ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแล้วเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม โดยหลักการเบื้องต้นนั้นเห็นว่าภาคเอกชนที่ได้ลงทุนไปเมื่อปีที่ผ่านมา ควรจะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้นกว่าภาคเอกชนที่จะมีการลงทุนในปีนี้

อย่างไรก็ดี สำหรับภาคเอกชนที่สนใจลงทุนเพื่อรับสิทธิประโยชน์ตามมาตรการดังกล่าว จะต้องมาลงทะเบียนกับกรมสรรพากร และระบุรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการลงทุน วงเงินการลงทุน และจะต้องลงทุนภายในปี 60 เท่านั้น

รมว.คลัง ยังกล่าวถึงกรณีที่บริษัทโรลส์-รอยซ์ จำกัด ยอมรับว่ามีการให้สินบนในการจัดซื้อจัดจ้างแก่ บมจ.การบินไทย (THAI) ว่า เรื่องดังกล่าวคงไม่ส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นการลงทุนของภาคเอกชน เพราะกรณีของโรลส์-รอยซ์ เป็นเรื่องการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการปรับปรุงกระบวนการหลายอย่าง เพื่อเสริมประสิทธิภาพการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง เช่น พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฉบับใหม่, การให้เอกชนเข้ามาช่วยตรวจสอบกระบวนการทำงาน และโครงการ CoST ที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม.

พร้อมกันนี้ เชื่อว่ากระทรวงคมนาคมที่เป็นหน่วยงานต้นสังกัดของ THAI คงจะสั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบแล้ว และน่าจะมีการตรวจสอบข้อมูลได้ไม่ยาก เพราะมีการบันทึกข้อมูลไว้อย่างชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ