(เพิ่มเติม) รมว.คมนาคม ขีดเส้น THAI สรุปผลสอบสวนกรณีสินบนโรลส์-รอยซ์ภายใน 30 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2017 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) เร่งดำเนินการสอบสวนกรณีบริษัท โรลส์-รอยซ์ ติดสินบนในการซื้อขายเครื่องยนต์ให้กับการบินไทย ระหว่างปี พ.ศ. 2534-2548 ให้ได้ข้อสรุปภายใน 30 วัน โดยจะต้องมีการตรวจเช็คข้อมูลกระบวนการจัดหาเครื่องยนต์ย้อนหลัง ในช่วงที่ถูกระบุว่ามีการทุจริตให้สินบนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับบุคคลใดบ้าง

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ต้องรอให้การบินไทยรายงานเข้ามาก่อน หากพบว่ามีการเชื่อมโยงกับบุคคลที่อยู่นอกบริษัท หรืออยู่ในอำนาจของกระทรวงคมนาคมที่จะต้องตรวจสอบ ก็สามารถสอบสวนในส่วนของกระทรวงคมนาคมได้

"หากตรวจสอบพบว่ามีข้อมูลเชื่อมโยงถึงใครบ้าง สามารถเสนอมาที่กระทรวงคมนาคม ซึ่งจะรับมาดูว่าอยู่ในอำนาจที่จะตรวจสอบต่อได้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้มีหลายหน่วยงานที่ตรวจสอบกรณีการรับสินบนโรลส์-รอยซ์ อยู่แล้ว" รมว.คมนาคม ระบุ

ด้านนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้บริษัท อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ซึ่งเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้แทนจากบริษัท โรลส์-รอยซ์ ได้มาให้ข้อมูลเบื้องต้นเท่าที่โรลส์-รอยซ์จะเปิดเผยได้ ซึ่งเป็นข้อมูลเดียวกับที่เปิดเผยต่อสาธารณชนแล้ว

ทั้งนี้ การรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมจำเป็นต้องใช้ระยะเวลา ขณะเดียวกันคณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นทั้ง 2 ชุด คือ คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและคณะกรรมการตรวจสอบกระบวนการจัดหาเครื่องยนต์และการซ่อมบำรุง กำลังดำเนินการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมและพิจารณาอย่างรอบคอบ ครบถ้วนเพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

ปัจจุบันนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการให้คู่ค้าลงนามใน Integrity Pact หรือ ข้อตกลงคุณธรรมเพื่อยืนยันและประกาศว่าคู่ค้าของการบินไทยจะไม่ให้สินบนใดๆ แก่เจ้าหน้าที่ของการบินไทย

"จากกรณีดังกล่าวนี้ ประเทศไทยและการบินไทยจะต้องตื่นตัวในเรื่องของธรรมาภิบาลอย่างจริงจัง ในการดำเนินการในทุกๆ ด้าน ต้องอยู่บนความถูกต้อง และโปร่งใส"นายจรัมพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ