ผอ.ขสมก.ยันไม่แก้สัญญาจัดซื้อรถเมล์ NGV ดำเนินการไปตาม TOR กำหนด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2017 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดซื้อรถโดยสารประจำทางที่ใช้ก๊าซ NGV เป็นเชื้อเพลิงจำนวน 489 คันว่า ขณะนี้ทางเอกชนได้ทยอยนำรถล็อตที่ 2 จำนวน 291 คัน ไปติดตั้งระบบ GPS และนำไปจดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก (ขบ.) โดยมีการตรวจสภาพเรียบร้อยแล้ว 110 คัน และจดทะเบียน 70-80 คัน โดยล่าสุดวันที่ 23 ม.ค.ได้มีการจดทะเบียนเพิ่มอีก 40 คัน พร้อมกันนี้ ขสมก.ได้นำรถดังกล่าวจำนวน 5 คัน ไปทดสอบวิ่ง ตาม TOR ที่กำหนดให้สุ่มตัวอย่างรถ 2% นำไปวิ่งทดสอบตามถนนจริงๆ หรือ Road Test ตั้งแต่วันที่ 19 -21 ม.ค.ที่ผ่านมา เช่น สาย 510, สาย 141 เป็นต้น รวม 5 สาย โดยมีคณะกรรมการตรวจการจ้างและตัวแทนเอกชน และผู้เชี่ยวชาญจาก มหาวิทยาลัยลาดกระบัง ร่วมทดสอบ ซึ่งได้ข้อสรุปผ่านการทดสอบที่กำหนดแล้ว

สำหรับรถโดยสารอีก 98 คันที่จะออกจากท่าเรือในวันที่ 24 ม.ค.60 จะเข้าสู่กระบวนการติด GPS และจดทะเบียน ดังนั้นขณะนี้มีรถที่เอกชนทยอยนำออกมาแล้วรวม 390 คัน ส่วนที่เหลือ 99 คันจะนำออกจากท่าเรือได้ประมาณปลายเดือน ม.ค.นี้ ขณะเดียวกันคณะกรรมการตรวจรับจะดำเนินไปตามขั้นตอนของ TOR ที่ระบุไว้ 1.กระบวนการตรวจรับจะเริ่มตั้งแต่เมื่อรถมีการจดทะเบียนแล้วเสร็จสมบูรณ์ 2. มีการทำ Road Test เรียบร้อย ส่วนการตรวจรับจะเป็นคราวละจำนวนเท่าไรเป็นหน้าที่ของกรรมการตรวจรับจะพิจารณา

"ขสมก.จะไม่มีการแก้ไขสัญญาใดๆ ทั้งสิ้น คณะกรรมการตรวจรับจะยึดตามที่สัญญาและ TOR กำหนดเท่านั้น หากพบว่าคุณสมบัติข้อไหนไม่เป็นไปตามสัญญา ไม่เป็นไปตาม TOR คณะกรรมการตรวจรับก็ไม่สามารถตรวจรับได้ และจะนำส่งรถคืนให้เบสท์รินไปแก้ไขให้ถูกต้องตามสัญญา และตามเวลาที่ ขสมก.กำหนด" นายสุระชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ