พาณิชย์ มีมติใช้มาตรการปกป้องสินค้าเหล็ก H-Beam เจืออัลลอย เป็นเวลา 2 ปี จากเดิมกำหนด 3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2017 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะกรรมการคณะกรรมการพิจารณามาตรการปกป้อง (คปป.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุม คปป. ได้พิจารณาผลการไต่สวนชั้นที่สุดกรณีการพิจารณากำหนดมาตรการปกป้องจากการนำเข้าสินค้าเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนเจืออัลลอยหน้าตัดรูปตัว H (H-Beam เจืออัลลอย) โดยมีมติให้กำหนดมาตรการปกป้องเป็นระยะเวลา 2 ปี ในอัตราปีที่ 1 ร้อยละ 31.43 และปีที่ 2 ร้อยละ 31.05 ของราคานำเข้า ซีไอเอฟ โดยมีข้อยกเว้นสำหรับสินค้าที่นำเข้ามาผลิตเพื่อส่งออกและสินค้าที่มีความจำเป็นในการใช้งานที่มีข้อจำกัดและมีลักษณะเฉพาะตามคุณสมบัติความทนทานต่อแรงดึงและความหนาของหน้าแปลน รวมถึงเหล็กที่มีความสูงเกิน 912 มิลลิเมตรขึ้นไป

เนื่องจากพบว่ามีการนำเข้าสินค้าดังกล่าวที่เพิ่มขึ้นและก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงที่คุกคามอุตสาหกรรมภายใน โดยเป็นความเสียหายที่ชัดแจ้งว่าใกล้จะเกิดแก่อุตสาหกรรมภายใน ทั้งนี้ในการวินิจฉัยผลชั้นที่สุดดังกล่าว คณะกรรมการ คปป. ได้พิจารณาจากข้อมูลและข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งรวมถึงข้อมูลจากผู้มีส่วนได้เสียในกรณีนี้ ไม่ว่าจะเป็น ผู้นำเข้า ผู้ส่งออกจากต่างประเทศ หรือผู้ผลิตสินค้าในประเทศ

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า คณะกรรมการฯ ได้มีผลการพิจารณาชั้นที่สุด ให้กำหนดมาตรการปกป้องเป็นระยะเวลา 2 ปี ซึ่งลดลงจากการพิจารณาร่างผลการไต่สวนชั้นที่สุด ที่เดิมจะให้กำหนดมาตรการ 3 ปี เนื่องจากที่ประชุมน ได้มีการพิจารณาข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องของการแก้ไขมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมของกระทรวงอุตสาหกรรม จากเดิมเลขที่ มอก. 1227- 2539 เป็นเลขที่ มอก.1227-2558 ซึ่งควบคุมเรื่องการเจือธาตุอัลลอยเพิ่มเติมจากมาตรฐานเดิมที่จะมีผลควบคุมถึงสินค้าเหล็ก H-Beam เจืออัลลอย โดยจะมีผลใช้บังคับในระยะต่อไป คณะกรรมการฯ จึงเห็นควรให้กำหนดมาตรการปกป้องเพียงเท่าที่จำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ