ครม.อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.ธสน. ขยายขอบเขตรับประกันความเสี่ยง เสริมความมั่นใจผู้ส่งออก-ผู้ลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2017 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่าง พ.ร.บ.ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ฉบับที่..) พ.ศ....ซึ่งได้มีการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย พ.ศ.2536 ที่ได้บังคับใช้มานานกว่า 20 ปีให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เป็นการเพิ่มอำนาจในการทำกิจการของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนที่ใช้ในการคำนวณเงินตราต่างประเทศเป็นเงินตราไทยให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะ เพื่อให้สอดคล้องกับปัจจุบันที่ได้ยกเลิกทุนรักษาระดับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราแล้ว

ทั้งนี้ ได้มีการปรับปรุงแก้ไขใน 3 ประเด็นที่สำคัญ คือ 1.ขยายขอบเขตในการรับประกันความเสี่ยงในการได้รับการชำระเงินให้ครอบคลุมถึงกรณีขายสินค้าให้คู่สัญญาในประเทศ และความเสี่ยงในกรณีธนาคารของผู้ส่งออกเรียกให้ชำระเงินโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร รวมทั้งการทำประกันต่อ หรือรับประกันต่อในเรื่องดังกล่าว

2.ขยายขอบเขตในการรับประกันความเสี่ยงในการลงทุนในต่างประเทศให้แก่ผู้ลงทุนที่ไม่ได้ขอสินเชื่อจาก ธสน. และการรับประกันสินเชื่อเพื่อการลงทุนให้แก่ธนาคารของผู้ลงทุน

3.แก้ไขอัตราแลกเปลี่ยนที่ใช้ในการคำนวณเงินตราต่างประเทศเป็นเงินตราไทยสำหรับยอดรวมของเงินกู้ของ ธสน. ที่ขอให้รัฐบาลค้ำประกัน โดยให้อ้างอิงตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะแทน

"เพื่อให้ ธสน.สามารถให้การส่งเสริมและสนับสนุนผู้ส่งออกและผู้ลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจแก่ผู้ส่งออกและผู้ลงทุนในการประกอบกิจการ รวมทั้งให้ ธสน.ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ในการประกอบธุรกิจได้อย่างครบถ้วนและครบวงจร ซึ่งจะส่งผลดีต่อการประกอบกิจการของผู้ส่งออกและผู้ลงทุนของไทย จึงจำเป็นต้องแก้ไข พ.ร.บ.ดังกล่าว" นายกอบศักดิ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ