กลุ่มสหกรณ์ เตรียมยื่นหนังสือร้องนายกฯพรุ่งนี้ให้รับซื้อโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์ ระยะ 2 ด้วยวิธีจับสลาก-ขอโควตาเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2017 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปฏิพล เกตุรัตนัง ประธานสหกรณ์การเกษตรนาบอน จำกัด จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า กลุ่มสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศกว่า 200 แห่ง เตรียมเข้ายื่นหนังสือต่อพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (25 ม.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 9.00 น. รวมถึงยื่นหนังสือต่อ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน และคณะกรรมการกำกับกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลใช้วิธีการรับซื้อไฟฟ้าตามโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินสำหรับหน่วยงานสหกรณ์ภาคการเกษตร ระยะที่ 2 (โซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ) ด้วยวิธีการจับสลากเหมือนการรับซื้อจากระยะที่ 1 ที่ได้ดำเนินการมาแล้ว

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกระทรวงพลังงานเตรียมที่จะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในวันที่ 17 ก.พ. เพื่อทบทวนรูปแบบการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ ระยะ 2 ใหม่ ซึ่งอาจจะมีใช้วิธีการประมูลแทนการจับสลากเพื่อให้เป็นการแข่งขันอย่างเสรี แต่กลุ่มสหกรณ์เห็นว่าการเปิดประมูลจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนรายใหญ่ ทำให้สหกรณ์ฯจะไม่สามารถแข่งขันได้

พร้อมกันนี้ทางกลุ่มสหกรณ์ จะขอให้รัฐบาลเพิ่มโควตาของส่วนราชการมาให้กลุ่มสหกรณ์เพิ่มอีก 200 เมกะวัตต์ด้วย หลังเห็นว่าส่วนราชการฯไม่สามารถเข้าร่วมดำเนินการเพราะติดปัญหาด้านข้อกฎหมาย ขณะที่กลุ่มสหกรณ์ยังมีความต้องการเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก และต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ ในอัตรา FiT ที่ระดับ 5.66 บาท/หน่วย ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับโครงการฯระยะที่ 1 จากปัจจุบันที่รัฐบาลได้ปรับลดอัตราการรับซื้อไฟฟ้าจากโซลาร์ฟาร์มเหลือในอัตรา 4.12 บาท/หน่วย

อนึ่ง สำหรับโครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ ระยะ 2 จะรับซื้อทั้งสิ้น 519 เมกะวัตต์ โดยเป็นโควตาส่วนราชการ 400 เมกะวัตต์ และสหกรณ์ภาคการเกษตร 119 เมกะวัตต์ ซึ่งเบื้องต้นรมว.พลังงาน ได้ออกมาระบุว่าจะเสนอกพช.พิจารณาทบทวนการเปิดโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ ระยะที่ 2 หลังเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าตามกฎหมายหน่วยราชการไม่สามารถดำเนินการผลิตไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายได้ รวมถึงอาจปรับรูปแบบการรับซื้อไฟฟ้าในส่วนโควตาของสหกรณ์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ