SCB EIC คาดส่งออกไทยปีนี้โตเพียง 1.5% เชื่อปริมาณการค้าโลกยังซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2017 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ไทยพาณิชย์ (SCB EIC) คาดว่ามูลค่าการส่งออกไทยในปี 60 จะขยายตัวได้เล็กน้อยที่ 1.5% ตามปริมาณการค้าโลกที่ยังคงซบเซา รวมถึงความเสี่ยงจากนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ ที่มีต่อจีน ซึ่งอาจกระทบการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมหลักของไทยผ่านห่วงโซ่การผลิต โดยเฉพาะเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ เม็ดพลาสติก และไม้สำหรับทำเฟอร์นิเจอร์

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจะส่งผลให้ราคาและมูลค่าการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันพลิกขยายตัวต่อไปได้ โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้

ขณะที่ SCB EIC คาดว่ามูลค่าการนำเข้าจะพลิกกลับมาขยายตัวได้ที่ 3.5%ในปี 60 จากมูลค่าการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงที่จะปรับตัวดีขึ้นตามราคาน้ำมัน รวมถึงความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคที่เพิ่มขึ้นตามแนวโน้มการบริโภคภาคครัวเรือนที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม การลงทุนของภาคเอกชนในกลุ่มอุตสาหกรรมหลักที่ยังมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่องถึงปีนี้ จะเป็นปัจจัยกดดันต่อการนำเข้าสินค้าทุนในระยะต่อไป

สำหรับมูลค่าการส่งออกไทยเดือน ธ.ค.59 ขยายตัวที่ 6.2% จากการส่งออกไปยังจีน และ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) ซึ่งขยายตัวกว่า 27% และ 17%ตามลำดับ โดยสินค้าที่ขยายตัวสูงในตลาดดังกล่าว คือ สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน

ส่วนมูลค่าการส่งออกทั้งปี 59 ขยายตัวได้เล็กน้อยที่ 0.5% ซึ่งนับว่าเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 4 ปี แต่หากไม่รวมทองคำจะหดตัวที่ 1.2% ส่วนมูลค่าการนำเข้า ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ที่ 10.3% จากการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงที่ขยายตัวตามราคาน้ำมัน ส่งผลให้มูลค่าการนำเข้าทั้งปี 59 หดตัวที่ 3.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ