พาณิชย์ พอใจงาน "มหกรรมสินค้าเกษตร ต้อนรับตรุษจีน" ยอดขาย 3 วัน ทะลุ 3 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 27, 2017 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการจัดงาน "มหกรรมสินค้าเกษตร ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน" ในระหว่างวันที่ 24-26 ม.ค.60 ที่กระทรวงพาณิชย์ว่า กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายเพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนผู้บริโภค ที่ต้องจับจ่ายใช้สอยสินค้าจำเป็นเพื่อใช้ในเทศกาลตรุษจีน รวมทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นที่จำเป็นต้องใช้ในครัวเรือน ซึ่งการจัดงานได้รับการตอบรับอย่างดีจากประชาชนที่เข้าร่วมงาน

โดยสินค้าที่เป็นที่นิยมและได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ได้แก่ เนื้อหมู ไข่ไก่ น้ำมันพืช ทั้งน้ำมันถั่วเหลือง และน้ำมันปาล์ม ส่วนสินค้าอื่น ทั้งสินค้าเกษตร เกษตรอินทรีย์ ข้าวสาร สินค้าจาก Farm Outlet และตลาดต้องชม ก็ได้รับความสนใจเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมในภาคใต้ ให้นำสินค้ามาวางจำหน่ายภายในงาน ได้แก่ ส้มโอทับทิมสยาม ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช, กล้วยเล็บมือนาง จ.ชุมพร, ข้าวสังข์หยด จ.พัทลุง และกาแฟเขาทะลุ จ.ชุมพร ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เข้าร่วมงาน โดยมีมูลค่าการจำหน่ายสินค้าในงาน รวมกว่า 3 ล้านบาท

รมว.พาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เพื่อเป็นการลดภาระค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชนทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ตลอดจนเป็นการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าของเกษตรกร กระทรวงพาณิชย์จึงได้จัดให้มีโครงการธงฟ้าราคาประหยัดลดค่าครองชีพขึ้น โดยในปีงบประมาณ 2560 มีแผนที่จะจัดจำหน่ายสินค้าธงฟ้าจำนวน 1,110 ครั้ง ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการไปแล้ว 150 ครั้ง สามารถลดภาระค่าครองชีพได้กว่า 8.23 ล้านบาท

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะได้นำสินค้าธงฟ้าลงพื้นที่ภาคใต้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่เกิดอุทกภัย โดยมีกำหนดจะดำเนินการใน 5 จังหวัด ได้แก่ สตูล, ยะลา, นราธิวาส, ปัตตานี และนครศรีธรรมราช รวม 37 ครั้ง รวมทั้งจะช่วยนำสินค้าจากภาคใต้ขึ้นมาขายในห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ อีกด้วย

รมว.พาณิชย์ ยังได้เน้นย้ำถึงแนวคิด "ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้" ที่มุ่งเน้นให้ประชาชนรู้จักเลือกซื้อสินค้าอย่างฉลาดและคุ้มค่า รักษาสิทธิของตนเองในการซื้อสินค้าหรือบริการ โดยการเปรียบเทียบราคาและปริมาณ อ่านฉลากจนเป็นนิสัย จะทำให้สามารถตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการที่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด และคุ้มค่าเงินทุกบาททุกสตางค์ที่จ่ายไป ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ก็ได้มีการจัดทำแอพพลิเคชั่น "ลายแทงของถูก" และ "หนูณิชย์" ไว้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเปรียบเทียบราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และสามารถค้นหาร้านหนูณิชย์ ซึ่งเป็นร้านอาหารราคาประหยัดที่เข้าร่วมโครงการกับกระทรวงพาณิชย์ได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ