รมว.พาณิชย์ เร่งหามาตรการระบายมันสำปะหลังในประเทศ หลังผลผลิตออกสู่ตลาดมาก หวั่นกระทบราคาตก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 27, 2017 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัด ที่เป็นแหล่งผลิตมันสำปะหลัง ให้เร่งประชาสัมพันธ์แนวทางการบริหารจัดการมันสำปะหลังปี 59/60 ให้เกษตรกรได้รับรู้และเข้าใจ อีกทั้งขอให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เร่งประชาสัมพันธ์ให้เจ้าหน้าที่ ธ.ก.ส. เข้าใจถึงแนวทางปฏิบัติ และอำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกรที่จะเข้าร่วมโครงการช่วยเหลือ และประสานไปยังกองบังคับการตำรวจทางหลวง เพื่อขอให้ผ่อนผันน้ำหนักบรรทุกเฉพาะรถบรรทุกของเกษตรกรที่ขนมันสำปะหลังไปจำหน่าย ณ จุดรับซื้อ

ทั้งนี้จากการติดตามสถานการณ์ผลผลิตและราคามันสำปะหลังอย่างต่อเนื่อง พบว่า ขณะนี้จนถึงเดือนเม.ย.60 ผลผลิตมันสำปะหลังสดจะออกสู่ตลาดจำนวนมาก ประมาณ 17.89 ล้านตัน หรือ 57.34% ของผลผลิตรวมที่มีประมาณ 31.19 ล้านตันตามการคาดการณ์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงต้องเตรียมมาตรการรับมือให้พร้อม เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาที่เกษตรกรขายได้ต่ำกว่าต้นทุนการผลิต

รมว.พาณิชย์ กล่าวอีกว่า กระทรวงฯ จะควบคุมดูแลการตรวจสอบสต๊อกของผู้ส่งออก ตามมติคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.) ที่กำหนดให้ผู้ส่งออกต้องเก็บสต๊อกมันสำปะหลังต่อการส่งออกในอัตราส่วน 1.5 ต่อ 1 หรือมีสินค้า 150 ตัน สามารถส่งออกได้ 100 ตัน ซึ่งจะทำให้ผู้ส่งออกต้องซื้อมันสำปะหลังจากเกษตรกรเพิ่มขึ้น เพราะหากไม่สต๊อกไว้ตามที่กำหนด จะไม่สามารถส่งออกได้

"ล่าสุดได้มอบหมายให้นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรมต.ประจำกระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบสต๊อกของผู้ส่งออกที่จ.พระนครศรีอยุธยาวันที่ 29 ม.ค.นี้แล้ว และจะตรวจสอบสต๊อกของผู้ส่งออกรายอื่นๆ ต่อไป"รมว.พาณิชย์ กล่าว

นอกจากนี้ จะเร่งรัดให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะสมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอลไทยและสมาคมเอทานอลจากมันสำปะหลัง ที่ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) กับสมาพันธ์ชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.59 เร่งรับซื้อหัวมันสดจากเกษตรกร และขอให้ซื้อในปริมาณที่เพิ่มขึ้นจากที่ได้ตกลงกันไว้ด้วย

สำหรับการผลักดันการส่งออก ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประสานและติดตามผู้นำเข้าที่ได้เดินทางเข้ามาเจรจาจับคู่ธุรกิจ กับผู้ประกอบการไทย เมื่อวันที่ 14 พ.ย.59 ซึ่งเป็นผู้นำเข้า 53 บริษัท ผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทย 39 บริษัท ที่ได้ลงนามเอ็มโอยูร่วมกัน เพื่อซื้อผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังจากไทย 5 ฉบับ ปริมาณ 1.7 ล้านตัน มูลค่า 10,710 ล้านบาท ให้เร่งซื้อทั้งแป้งมัน มันเส้น มันอัดเม็ด และกากมันอัดเม็ดจากไทยโดยเร็ว เพื่อเร่งระบายผลผลิตในประเทศ

ส่วนข้อเสนอของสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เสนอให้รัฐบาลรับซื้อหัวมันสดในราคากิโลกรัม (กก.) ละ 1.80 บาท และให้ลานมันเป็นผู้แปรสภาพเป็นมันเส้น และให้รัฐเก็บสต๊อกไว้ ก่อนที่จะให้ผู้รับซื้อ หรือผู้ส่งออกที่สนใจมาซื้อนั้น กระทรวงฯ รับที่จะพิจารณา แต่ต้องดูความเหมาะสมและความเป็นไปได้ก่อน ส่วนข้อเสนอของสมาพันธ์ชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย ที่ให้รัฐสนับสนุนการผลิตมันเส้นสะอาด และเชื่อมโยงการจำหน่ายไปยังกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์และอุตสาหกรรมเอทานอล กระทรวงฯ ได้ดำเนินการแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ