กฟผ.ตั้งเป้ากำลังผลิตไฟฟ้าในตปท.เพิ่มเป็น 1.7 พันMW ใน 10 ปี มองโอกาสขยายลงทุนเขมร-อินโดฯ-ลาว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 30, 2017 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชรา เหมรัชตานันต์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (EGATi) ซึ่งลงทุนธุรกิจไฟฟ้าในต่างประเทศ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวถึงแผนการดำเนินงานระยะยาวของบริษัทในช่วง 10 ปีข้างหน้า ระหว่างปี 60-69 ว่า ตามแผนการดำเนินงานของบริษัทนั้นภายในปี 69 EGATi จะเติบโตและคาดหวังว่าจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 1,700 เมกะวัตต์

ปัจจุบันมีโครงการที่ EGATi ร่วมลงทุนในต่างประเทศ ได้แก่ โครงการไฟฟ้าพลังน้ำน้ำเงี้ยบ 1 แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว ซึ่งมีขนาดกำลังการผลิตรวม 289 เมกะวัตต์ ขณะนี้ก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วกว่า 60% และสามารถเปิดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ตามกำหนดในต้นปี 62

สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างการดำเนินการตามแผนงานประกอบด้วย โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกวางจิ 1 ใช้ถ่านหินนำเข้าเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งตั้งอยู่ตอนกลางของประเทศเวียดนาม มีขนาดกำลังการผลิตรวม 1,320 เมกะวัตต์ ได้รับอนุมัติรายงานความเหมาะสมโครงการแล้ว คาดว่าสามารถเปิดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ในปี 66-67 และโครงการไฟฟ้าพลังน้ำมายตง ในสหภาพเมียนมา ซึ่งอยู่ระหว่างการทบทวนรายงานการศึกษาความเหมาะสม คาดว่าสามารถเปิดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ในปี 69-71

เมื่อรวมกำลังการผลิตแล้วคาดว่าภายในปี 69 EGATi จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมประมาณ 933 เมกะวัตต์ ซึ่งยังขาดอยู่อีก 767 เมกะวัตต์ จากเป้าหมายที่วางไว้ 1,700 เมกะวัตต์ ดังนั้น EGATi จึงได้เริ่มเจรจาเบื้องต้นเพื่อแสวงหาโอกาสลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา อินโดนีเซีย สปป.ลาว เป็นต้น เพื่อให้กำลังการผลิตรวมเป็นไปตามเป้าหมาย

นายวัชรา ยังกล่าวถึงผลการดำเนินงานของ EGATi ในปี 59 ที่ผ่านมาด้วยว่า สำหรับโครงการลงทุนซื้อหุ้นเหมืองถ่านหิน Adaro Indonesia (AI) ในประเทศอินโดนีเซียนั้น โดยในปีที่ผ่านมา AI มีการประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้ผู้ถือหุ้นแล้ว โดย EGATi ได้รับเงินปันผลเป็นจำนวนกว่า 400 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ และยังมีเงินปันผลในส่วนที่เหลือที่จะจ่ายในเดือน พ.ค.60 อีกครั้ง ดังนั้น การตัดสินใจลงทุนเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ จึงเป็นการตัดสินใจเข้าลงทุนในจังหวะที่เหมาะสมส่งผลให้ EGATi มีความมั่นคงทางการเงินมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ