ไทย-โคลอมเบีย เล็งจัดเจรจาธุรกิจเปิดตลาดสินค้าเกษตรไปลาตินอเมริกา สนใจนำเข้ามันสำปะหลังจากไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2017 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังนายอันเดลโฟ โฆเซ การ์เซีย กอนซาเลซ เอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐโคลอมเบียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ ว่า ได้มีการหารือกันถึงแนวทางขยายการค้าและส่งเสริมกิจกรรมด้านการตลาดระหว่างกัน ซึ่งโคลอมเบียแสดงความสนใจที่จะนำเข้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์จากไทย โดยจะจัดคณะนักธุรกิจมาเจรจากับไทยและเยี่ยมชมโรงงานมันสำปะหลังประมาณเดือน เม.ย.นี้ ซึ่งนับว่าเป็นก้าวสำคัญในการเปิดตลาดสินค้าเกษตรของไทยไปยังภูมิภาคลาตินอเมริกา นอกจากนี้สินค้าที่มีศักยภาพในการขยายตลาดได้อีก อาทิ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องจักรกล อาหารแปรรูป อัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้เชิญชวนให้โคลอมเบียจัดคณะผู้แทนทางการค้าเข้าร่วมกิจกรรมงานแสดงสินค้าในไทย ซึ่งจัดตลอดทั้งปี เช่น Bangkok Gems & Jewelry Fair, Thailand International Furniture Fair และ THAIFEX-World of Food Asia 2017 ขณะเดียวกันโคลอมเบียจะจัดงานแสดงสินค้า ณ กรุงโบโกตา ในเดือนกุมภาพันธ์ และได้เชิญผู้ค้าปลีกรายใหญ่ของไทยเข้าร่วมงานครั้งนี้ด้วย

อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายระหว่างภาคเอกชนไทย-โคลอมเบีย กระทรวงพาณิชย์จะจัดคณะผู้แทนการค้าสินค้า Top Thai Brand เยือนโคลอมเบียในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2560 เช่นกัน เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เช่น Pacific Alliance, TPP และ RCEP ซึ่งตนเองเห็นว่า เมื่อสหรัฐอเมริกาถอนตัวจากความตกลง TPP แล้ว จะทำให้ RCEP มีบทบาทสำคัญมากขึ้นและประเทศสมาชิกต้องพยายามผลักดันให้การเจรจาบรรลุผลตามเป้าหมาย ขณะที่โคลอมเบียได้ให้ความสำคัญที่จะขยายการค้ากับอาเซียนโดยเฉพาะกับไทย

ในปี 2559 โคลอมเบียเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับ 6 ของไทยในภูมิภาคอเมริกาใต้ รองจาก บราซิล อาร์เจนตินา ชิลี เปรู และปานามา ตามลำดับ โดยการค้ารวมระหว่างกันมีมูลค่า 266.40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นการส่งออกมูลค่า 194.12 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้ามูลค่า 72.28 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้ามูลค่า 121.84 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปโคลอมเบีย คือ ผลิตภัณฑ์ยาง รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ด้ายและเส้นใยประดิษฐ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่อง เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าจากโคลอมเบีย คือ น้ำมันดิบ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ ถ่านหิน สัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เคมีภัณฑ์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ