เลขาฯส.ป.ก.เผยให้เอกชนหลายบริษัทเช่าพื้นที่ติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้าในชัยภูมิ-โคราช,เตรียมแถลงข่าวบ่ายนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 2, 2017 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมปอง อินทร์ทอง เลขาธิการ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยถึงกรณีศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืนตามศาลปกครองกลางให้ยกเลิกสัญญาเช่าพื้นที่ส.ป.ก.ไปติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้าของบริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม จำกัด เพราะไม่ชอบด้วยกฎหมาย ว่า กรณีนี้จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ที่ขอดำเนินกิจการประเภทเดียวกันในพื้นที่ ส.ป.ก.หรือไม่นั้น คงต้องดูข้อเท็จจริงเป็นรายบริษัทว่ารายละเอียดของคำพิพากษากรณีของเทพสถิต วินฟาร์มไปตรงกับรายอื่น ๆ หรือไม่ก่อน

โดยขณะนี้มีผู้ประกอบการขอเช่าพื้นที่ ส.ป.ก.ดำเนินการติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้า ในพื้นที่ 2 จังหวัด คือ ชัยภูมิและนครราชสีมา โดยจังหวัดชัยภูมิมี 10 บริษัท ดำเนินการแล้ว 4 บริษัท กำลังดำเนินการ 6 บริษัท ส่วนนครราชสีมา 7 บริษัท ดำเนินการแล้ว 2 บริษัท อยู่ระหว่างดำเนินการ 5 บริษัท

สำหรับประเด็นการฟ้องร้องที่เกิดขึ้นกับบริษัท เทพสถิตย์ วินฟาร์ม จำกัด สืบเนื่องจากราษฎรที่อยู่ในพื้นที่ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางว่าการที่ ส.ป.ก.ให้เอกชนเช่าเพื่อใช้ในกิจการกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าถือว่าเจ้าหน้าที่รัฐออกคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ชอบด้วยสัญญาทางปกครอง

"เท่าที่อ่านคำพิพากษาคร่าว ๆ ศาลบอกว่าพื้นที่ของ ส.ป.ก.เป็นเรื่องของการให้ดำเนินการติดตั้งกังหันเพื่อผลิตไฟฟ้าไม่ได้ทำให้เกษตรกรได้รับผลประโยชน์โดยตรง ส่วนที่คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดอนุญาตไปนั้นอนุญาตโดยใช้ระเบียบสนับสนุนเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินว่าเกษตรกรในพื้นที่จะต้องได้รับประโยชน์ด้วย แต่ในข้อเท็จจริงปรากฎว่าเกษตรกรยังไม่ได้รับประโยชน์โดยตรงจากการติดตั้งกังหันผลิตไฟฟ้า ศาลฯจึงเห็นว่าที่คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดอนุญาตไปโดยใช้ระเบียบดังกล่าวถือว่าไม่ชอบ"นายสมปอง กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าส.ป.ก.จะมีการแถลงข่าวเรื่อกังหันผลิตไฟฟ้า (Wind Farm) ในช่วงบ่ายวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ