พาณิชย์ จับมือ BAY ผลักดัน SME เพิ่มขีดความสามารถแข่งขันส่งออก-ลงทุนในตลาด CLMV-ญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2017 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ และธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY)จะร่วมมือกันสนับสนุนและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในตลาดต่างประเทศทั้งด้านการค้าและการลงทุนให้กับผู้ประกอบการ SMEs โดยจะจัดทำบันทึกความตกลง (MOU) บูรณาการการทำงานในด้านการพัฒนาผู้ประกอบการ การส่งเสริมการตลาดและขยายช่องทางการค้า การส่งเสริมการสร้างแบรนด์และเพิ่มมูลค่าให้กับภาคการส่งออก ตลอดจนการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการไทยในการออกไปดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ

โดย MOU ดังกล่าวจะครอบคลุมความร่วมมือในด้านต่างๆ อาทิ การประชาสัมพันธ์กิจกรรมและการให้บริการต่างๆ ระหว่างกัน การสนับสนุนการพัฒนาองค์ความรู้และความเข้าใจเชิงลึกแก่ผู้ประกอบการด้านการค้าและการลงทุนในต่างประเทศโดยเฉพาะด้านการเงิน การแลกเปลี่ยนฐานข้อมูลด้านการค้าและการลงทุนที่เป็นประโยชน์ ตลอดจนการจัดกิจกรรมส่งเสริมสร้างเครือข่ายผู้ประการ SMEs เป็นต้น

ทั้งนี้ ในปี 2560 มีแผนจัดกิจกรรมร่วมกัน ได้แก่ การจัดฝึกอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ในภูมิภาคให้สามารถประกอบธุรกิจได้ประสบผลสำเร็จในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล โดยจะเป็นการบูรณาการร่วมกันสามฝ่าย ได้แก่ กรมฯ โดยสถาบัน New Economy Academy หรือ NEA ธนาคารกรุงศรีฯ และหอการค้าจังหวัด การสนับสนุนผลักดันผู้ประกอบการไทยขยายลู่ทางการค้าและการลงทุนในประเทศเมียนมา รวมทั้งการส่งเสริมธุรกิจบริการศักยภาพที่สอดคล้องกับทิศทางเศรษฐกิจยุคใหม่ (Megatrends) ของโลก อาทิ ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ในอุตสาหกรรมอาหาร และธุรกิจบริการดูแลผู้สูงอายุ (Nursing Home) เพื่อขยายลู่ทางไปยังตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่น

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เชื่อมั่นว่า ความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นกลไกสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออกและขยายการลงทุนไปยังต่างประเทศมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในตลาด CLMV ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพมากสำหรับผู้ประกอบการ SMEs และประเทศญี่ปุ่นที่ธนาคารกรุงศรีฯ มีความเชี่ยวชาญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ