คจร.เผยโครงการรถไฟฟ้าสายสีทองผ่าน EIA แล้วเตรียมเสนอเสนอคกก.สิ่งแวดล้อมฯพิจารณาต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 9, 2017 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) มีมติให้ กทม.ยกเว้นการปฏิบัติตามมติครม.เรื่องพื้นที่ที่ควรกำหนดให้ระบบรถไฟฟ้าเป็นระบบใต้ดินในการดำเนินโครงการขนส่งมวลชนขนาดรอง สายสีทอง ช่วง กรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสาน เนื่องจากใช้งบประมาณการก่อสร้างไม่สูงและไม่ได้อยู่ในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์และมีความสำคัญต่อการเชื่อมต่อระบบขนส่งหลักของ กทม.

อีกทั้งโครงการระบบขนส่งมวลชนสายสีทอง ระยะที่ 2 ช่วงถนนสมเด็จเจ้าพระยา - ถนนประชาธิปก มีแนวเส้นทางอยู่ในพื้นที่ซึ่งมีความอ่อนไหวและตั้งอยู่ใกล้เคียงกับสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เช่น วัดอนงคารามวรวิหาร วัดพิชยญาติการามวรวิหาร วัดประยูรวงศาวาสวรวิหาร และอุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนคินทร์บรมราชชนนี ซึ่งขณะนี้รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการดังกล่าว ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานทางบกและทางอากาศ (คชก.) เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างเตรียมเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณาต่อไป

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย- ตลิ่งชัน ซึ่งเส้นทางทับซ้อนกับแนวเส้นทางโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-สถานีศิริราช ที่สถานีบางขุนนนท์ ที่ประชุมเห็นชอบให้ชะลอการลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้มในช่วงบางขุนนนท์ถึงตลิ่งชัน ซึ่งจะประหยัดการลงทุนได้ 15,000 ล้านบาท รวมทั้งสามารถลดผลกระทบจากการโยกย้ายและเวนคืนที่ดินด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ