กสอ.เปิดชื่อ 5 อุตสาหกรรมมาแรงโกยทรัพย์ช่วงวาเลนไทน์ รวม 3.7 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 13, 2017 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า เทศกาลวันวาเลนไทน์ในปี 2560 นี้ มีการคาดการณ์ว่าการค้าและการใช้จ่ายระหว่างเทศกาลน่าจะมีเงินสะพัดทั้งประเทศเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3,700 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อยประมาณร้อย 0.87 (ข้อมูลจากศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย) ซึ่งถือเป็นสัญญาณทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างดีเนื่องจากแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจเริ่มมีความคึกคักและทิศทางฟื้นตัวที่สูงขึ้น

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมยังพบว่าจากสัญญาณที่ดีเหล่านี้ยังมี 5 อุตสาหกรรมที่ได้รับอานิสงส์จากช่วงเทศกาล พร้อมทั้งคาดว่าจะมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ได้แก่ 1.อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางในปัจจุบัน มีทิศทางการเติบโตที่ดีและสวนกระแสเศรษฐกิจมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องด้วยผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดมีความหลากหลายมากกว่าในอดีต ทั้งในเรื่องของราคาและคุณภาพที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ตรงจุด รูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามและทันสมัย นวัตกรรมที่แปลกใหม่ และกิจกรรมการส่งเสริมการขายที่น่าสนใจ ซึ่งกลยุทธ์เหล่านี้ล้วนเป็นแรงดึงดูดให้ผู้บริโภคมีความต้องการและจับจ่ายใช้สอยในปริมาณ ที่มากขึ้น สำหรับในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์และเดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้ คาดว่าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางในหลายแบรนด์สินค้าจะมีความคึกคักและน่าจับตามองอีกครั้ง เนื่องจากจะมีการแข่งขันกันอย่างสูง ทั้งการสร้างโปรโมชั่นชวนซื้อใหม่ๆ การผลิตเครื่องสำอางในรูปแบบพิเศษ รวมทั้งความต้องการในกลุ่มผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มสตรีที่จะช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมเครื่องสำอางอยู่ในกระแสช่วงขาขึ้นพร้อมทั้งเพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรมได้ต่อไป

2. อุตสาหกรรมแฟชั่น ในปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมกลุ่มนี้มีทิศทางการเติบโตที่น่าจับตามองเป็นพิเศษ ทั้งจากกระแสวงการแฟชั่นที่ได้รับความนิยมพร้อมด้วยการส่งเสริมในหลายช่องทางจนสามารถสร้างมูลค่าได้สูงถึง 7 แสนล้านบาท สำหรับในปี 2560 นี้ คาดว่าอุตสาหกรรมแฟชั่นจะสามารถเติบโตได้อีกหนึ่งก้าว ซึ่งมาจากปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมคือ ทักษะการผลิตที่สูงขึ้น การออกแบบที่ก้าวล้ำ ความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นที่ชื่นชอบในกลุ่มผู้บริโภค รวมทั้งนวัตกรรมด้านสิ่งทอและเทคโนโลยีในกระบวนการต่างๆ ซึ่งในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ปีนี้ กสอ.คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมนี้จะมีความคึกคักอย่างมาก เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการสินค้าในลักษณะการออกแบบเฉพาะบุคคล อาทิ การพิมพ์ลายพิเศษ การทำสินค้าชิ้นเดียวเฉพาะบุคคล อีกทั้งยังมีความต้องการการซื้อสินค้าในลักษณะคู่ อาทิ เสื้อคู่ รองเท้าคู่ กระเป๋าคู่ ซึ่งไม่เพียงแต่เทศกาลนี้อย่างเดียวเท่านั้น ยังรวมถึงเทศกาลอื่นๆที่มีการซื้อของขวัญหรือของฝากอีกด้วย

3.อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ตลาดอุตสาหกรรมประเภทนี้มีการขยายตัวสูงขึ้น โดยได้รับปัจจัยหนุนจากเทรนด์การแต่งกายของผู้บริโภคในกลุ่มระดับกลางจนถึงระดับสูงที่นิยมใช้เครื่องประดับเสริมบุคลิกภาพ โดยเฉพาะสินค้าประเภทนาฬิกา แหวน สร้อย กำไลข้อมือ รวมทั้งสินค้าประดับอัญมณี สำหรับกลยุทธ์ที่น่าสนใจการทำตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงวาเลนไทน์ในปีนี้คาดว่าจะมาจากการให้ความสำคัญกับกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นอารมณ์ ความสนใจของผู้บริโภคเป้าหมาย อาทิ การให้ส่วนลด สิทธิประโยชน์ร่วมกับบัตรเครดิต หรือบริการหลังการขาย พร้อมทั้งคาดว่าผู้ประกอบการจะมีการนำเสนอสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น ทั้งการศึกษาทิศทางการตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภค การสำรวจกระแสในโลกออนไลน์ เป็นต้น ทั้งนี้ในปี 2560 คาดว่าการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับ จะขยายตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน เนื่องจากแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจโลกเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ยิ่งในช่วงหน้าเทศกาลจะยิ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความต้องการสินค้ามากขึ้นตามลำดับ

4.อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ปีนี้เชื่อว่าอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจะเข้ามาแทนที่หลายสินค้าและเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ให้แก่คู่รักหรือบุคคลในครอบครัวได้ เนื่องจากในหลาย ๆเทศกาลที่ผ่านมาผู้บริโภคส่วนใหญ่เริ่มตื่นตัวและต่างใส่ใจกับการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงเป็นปัจจัยทำให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับสุขภาพเติบโตอย่างรวดเร็วในระยะ 2-3 ปี ที่ผ่านมา โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารเสริม อาหารออแกนิก อาหารฟังก์ชั่น อุปกรณ์ออกกำลังกาย เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ รวมทั้งอุปกรณ์การแพทย์ประจำบ้าน สำหรับในปี 2560 และอนาคตมั่นใจว่าแนวโน้มธุรกิจสุขภาพจะยิ่งทวีคูณความสำคัญและเติบโตได้อย่างสูงเนื่องจากการก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ พร้อมด้วยกระแสการออกกำลังกายและสุขภาพ จึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาสในการต่อยอดให้กับผู้ประกอบการได้พัฒนาอุตสาหกรรมให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภค

5. อุตสาหกรรมท่องเที่ยว เป็นอีกอุตสาหกรรมที่ก่อให้เกิดรายได้มหาศาลในช่วงเทศกาลซึ่งมาจากกลยุทธ์การกระตุ้นยอดขายในช่วงระยะสั้น สำหรับในช่วงวาเลนไทน์อุตสาหกรรมกลุ่มนี้เติบโตได้จากการที่ผู้บริโภคต่างหาสถานที่เพื่อสร้าง ความประทับใจและการแสดงออกถึงความรักผ่านสถานที่ต่างๆ อาทิ ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว บ้านพักตากอากาศในต่างจังหวัด ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสที่จะทำให้ผู้ประกอบการจะได้มีโอกาสในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่จะหลั่งไหลมาเฉลิมฉลองในเทศกาลนี้

สำหรับปี 2560 ทิศทางการท่องเที่ยวของไทยเริ่มส่งสัญญาณในทางบวกและคาดว่าทุกเทศกาลจะมีการเติบโตที่ดีขึ้น ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงต้องเร่งปรับตัวในทุกมิติเพื่อให้อุตสาหกรรมนี้เติบโตได้ตามสถานการณ์ที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป

อย่างไรก็ดี กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมพร้อมที่จะส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการทั้ง 5 กลุ่มอุตสาหกรรมข้างต้น รวมทั้งผู้ประกอบการที่สนใจจะดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมประเภทดังกล่าว เพื่อเป็นการผลักดันและขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้มี การเติบโตขึ้นไป โดยมีโครงการที่พร้อมส่งเสริม อาทิ โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โครงการเพิ่มผลิตภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในภาคอุตสาหกรรม โครงการสร้างและพัฒนาเครือข่ายและการรวมกลุ่มอุตสาหกรรม เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ