เอกชน ห่วงกม.ลูกพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตใหม่สร้างภาระต่อผู้ประกอบการและผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2017 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมัลลิกา ภูมิวาร ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีศุลกากรและการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ บริษัท โบลลิเกอร์ แอนด์ คอนซัตติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ภาคเอกชนมีความกังวลเกี่ยวกับพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ... ที่คาดว่าจะมีผลบังคับใช้กลางปีนี้ ซึ่งขณะนี้กรมสรรพสามิตอยู่ระหว่างร่างกฎหมายลูก เพื่อกำหนดอัตราและวิธีการจัดเก็บภาษีใหม่

ในส่วนนี้เองภาคเอกชนมีความกังวลว่ากฎหมายในส่วนนี้จะยังไม่มีความชัดเจนเพียงพอ และอาจทำให้ภาระภาษีของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นจนรับไม่ไหวจนต้องผลักภาระไปยังผู้บริโภค เนื่องจากในหลักการของกฎหมายกำหนดให้มีการเปลี่ยนแปลงการวิธีการจัดภาษี จากเดิมใช้ฐานราคาหน้าโรงงานหรือราคาสำแดงนำเข้า (ซีไอเอฟ) มาเป็นราคาขายปลีกแนะนำ

นอกจากนี้ ภาคเอกชนยังกังวลเรื่องการปฏิบัติตามกฎหมายใหม่ ในส่วนของการส่งโครงสร้างราคาขายปลีกแนะนำ และข้อมูลราคาต้นทุนให้กรมสรรพสามิตตรวจสอบ เนื่องจากเป็นความลับทางการค้าซึ่งภาคเอกชนเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องยื่น เพราะหากกรมสรรพสามิตสงสัยก็สามารถขอตรวจสอบรายละเอียดจากผู้ประกอบการได้อยู่แล้ว ทั้งนี้ผู้ประกอบการจึงอยากเข้าไปมีส่วนร่วมในการร่างกฎหมายลูกและระเบียบต่างๆเพื่อให้แน่ใจว่าจะปฏิบัติได้จริงไม่มีปัญหา

"แม้ว่ากรมสรรพสามิตจะยืนยันว่าโครงสร้างภาษีใหม่จะไม่ทำให้ภาระภาษีโดยรวมของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น ภาคเอกชนก็ยังเห็นว่ากรมสรรพสามิตจะเก็บภาษีได้เท่าเดิม แต่ไม่ได้หมายความว่าภาระของผู้เสียภาษีจะไม่ได้เพิ่มขึ้น เพราะมีสินค้าบางรายการเคยเสียภาษีมากอาจต้องเสียภาษีน้อยลง และบางรายการที่เคยเสียภาษีน้อยอาจต้องจ่ายภาษีเพิ่มมากขึ้นตามอัตราและวิธีการของกฏหมายภาษีใหม่ ซึ่งผู้ประกอบการก็ต้องพิจารณาว่าสามารถรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้หรือไม่ หากไม่ได้ก็ต้องผลักภาระให้กับผู้บริโภคเพิ่มขึ้น" นางมัลลิกา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ