คมนาคมเริ่มศึกษาแผนแม่บทรถไฟฟ้าระยะ 2 ครอบคลุมปริมณฑลระหว่างเร่งเดินหน้า 10 สายหลัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2017 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า รัฐบาลได้เร่งรัดระบบขนส่งมวลชนตามแผนแม่บทรถไฟฟ้า 10 สาย ซึ่งโครงข่ายจะครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯชั้นใน โดยทุก ๆ 500 เมตรจะมีรถไฟฟ้า 1 สถานี และขณะนี้ได้เริ่มศึกษาแผนแม่บทรถไฟฟ้าระยะที่ 2 ซึ่งจะเป็นโครงข่ายเสริม โดยจะทำให้มีเส้นทางรถไฟฟ้าเชื่อมไปครอบคลุมพื้นที่ปริมณฑล (นนทบุรี,ปทุมธานี,สมุทรปราการ) 1,500 ตร.กม. โดยในเขตกรุงเทพฯชั้นนอก ทุกๆ 1 กม.จะมีรถไฟฟ้า 1 สถานี

ทั้งนี้ ภายในเม.ย.-พ.ค.นี้ คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่างเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และจะเร่งให้เริ่มดำเนินการในปีนี้ ส่วนสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง จะดำเนินการได้ในปีนี้เช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีสายสีส้มด้านตะวันออก (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) ที่ลงนามสัญญาก่อสร้างไปแล้ว และสายสีส้ม ด้านตะวันตก (ศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนท์) เตรียมเสนอครม.โดยได้กำชับให้วางแผนบริหารจัดการจราจรก่อนการก่อสร้างเพื่อให้มีผลกระทบต่อจราจรน้อยที่สุด รวมถึงใช้เทคโนโลยีที่ช่วยก่อสร้างได้เร็ว เพื่อเร่งคืนผิวจราจร

นายอาคม ยังกล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาว่าจ้างติดตั้งระบบรถไฟฟ้า จัดการเดินรถไฟฟ้า และบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน-บางซื่อว่า ทางผู้บริหาร บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อให้แล้วเสร็จและเปิดเดินรถได้ในเดือน ส.ค.60 ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลและสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน

นอกจากนั้น คาดว่าจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสารสายสีม่วกอีกประมาณ 15-20% จากปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีม่วงมีผู้โดยสารเฉลี่ย 25,000 คนต่อวัน ส่วนหลังจากเชื่อมต่อ 1 สถานีได้แล้วจะมีการปรับค่าโดยสารสายสีม่วงไปเหมือนเดิมที่ 14-42 บาทหรือไม่นั้น ทางคณะกรรมการและผู้บริหาร รฟม. คงจะมีการพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ