รมว.พลังงาน เดินหน้าโซลาร์ฟาร์ม เฟส 2 ไม่ต้องเสนอเข้ากพช.อีก-นัดถกส่วนโควต้าราชการ 21 ก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2017 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่าในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) วันพรุ่งนี้จะไม่มีการนำโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟาร์ม) สำหรับราชการและสหกรณ์การเกษตร เฟส 2 รวมปริมาณรับซื้อ 519 เมกะวัตต์ เข้าสู่การพิจารณา เนื่องจากที่ผ่านมา กพช.ได้อนุมัติหลักการไปแล้ว และกระทรวงพลังงานแค่ปรับรูปแบบให้เหมาะสมขึ้นเท่านั้นจึงไม่ต้องเสนอ กพช.อีก

ทั้งนี้ ในวัน 21 ก.พ. นี้ กระทรวงพลังงานจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุปในรายละเอียดการดำเนินโครงการในส่วนของโควต้าส่วนราชการ 400 เมกะวัตต์อีกครั้ง หลังจากที่ผ่านมากลุ่มราชการติดปัญหา พ.ร.บ.ร่วมทุน โดยทางกฤษฏีกาได้ตีความข้อกฎหมายแล้วพบว่า หน่วยงานราชการบางแห่งเข้าร่วมโครงการได้ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมจึงต้องนำกลับมาพิจารณากันใหม่ และจะจัดลำดับการเข้าร่วมโครงการตามความเหมาะสมต่อไป

ส่วนโควต้าโซลาร์ฟาร์มกลุ่มสหกรณ์การเกษตร 119 เมกะวัตต์นั้น จะไม่ใช้วิธีประมูลเพื่อเข้าร่วมโครงการตามแนวความคิดเดิมแล้ว แต่จะให้กลับมาใช้วิธีการจับฉลากเหมือนโครงการเฟสแรก ทั้งนี้เพราะจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า วิธีการประมูลจะเสี่ยงต่อการผิดวัตถุประสงค์การเข้าร่วมโครงการของกลุ่มสหกรณ์ฯ ดังนั้นจึงต้องกลับมาจับฉลากเหมือนเดิม

อนึ่ง ก่อนหน้านั้นในเดือน ม.ค. 60 ทางกลุ่มสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศกว่า 200 แห่ง ได้ร่วมตัวกันยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี รวมถึงรมว.พลังงาน และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เพื่อคัดค้านให้ยกเลิกแนวคิดการใช้วิธีประมูลในโครงการโซลาร์ฟาร์ม เฟส 2 ในส่วนของโควต้าสหกรณ์ฯ 119 เมกะวัตต์ โดยกลุ่มสหกรณ์ฯ ยืนยันว่าหาก กระทรวงพลังงาน นำวิธีการประมูลเข้าสู่การพิจารณาของ กพช.วันพรุ่งนี้ทางกลุ่มสหกรณ์ฯจะรวมตัวคัดค้านที่ทำเนียบรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ