ศูนย์วิจัยกสิกร คาด GDP ไตรมาส 1/60 โต 3% ทั้งปี 60 อาจโต 3-3.6% ขึ้นกับการเบิกจ่ายงบฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 20, 2017 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาส 1/60 จะเติบโตได้ใกล้เคียงกับไตรมาสที่ 4/59 ที่ 3.0% (YoY) จากการส่งออกที่จะเติบโตได้ต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า และจะมีบทบาทเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพิ่มเติมจากภาคท่องเที่ยวและการใช้จ่ายภาครัฐ ซึ่งจะช่วยชดเชยผลจากการบริโภคภาคเอกชนที่อาจจะผ่อนแรงลงหลังมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายสิ้นสุดลง ตลอดจนการลงทุนภาคเอกชนที่ยังไม่ฟื้นตัวได้

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 60 นั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงมีมุมมองเชิงระมัดระวัง และประเมินการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยไว้ที่ 3.3% โดยการใช้จ่ายของภาครัฐ และการท่องเที่ยวจะยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลัก โดยผลกระทบจากมาตรการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญคาดว่าจะหมดไปในไตรมาสที่ 2 และภาคท่องเที่ยวจะทยอยฟื้นตัวเป็นลำดับ ในขณะที่การลงทุนภาคเอกชนจะปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อนหน้าตามการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐที่จะเริ่มดำเนินก่อสร้างและเบิกจ่ายได้มากขึ้นจากปีก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางภาวะการลงทุนของโลกที่อาจจะชะลอออกไปเพื่อรอดูนโยบายของสหรัฐฯ อาจจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้การลงทุนภาคเอกชนอาจจะฟื้นตัวอย่างจำกัด ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงรอประเมินผลการเบิกจ่ายจากงบกลางปี 60 ซึ่งหากเบิกจ่ายได้ตามแผนก็จะส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจไทยให้สามารถเติบโตได้ใกล้เคียงกับกรอบบนของการประมาณการ (ช่วงประมาณการอยู่ที่ 3.0-3.6%)

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยในปี 60 ยังคงต้องเผชิญความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกประเทศที่เพิ่มขึ้น ทั้งจากความไม่แน่นอนของนโยบายทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ รวมถึงปัจจัยการเมืองที่เปราะบางในสหภาพยุโรป ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความผันผวนของการเคลื่อนย้ายเงินทุนและอัตราแลกเปลี่ยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ