(เพิ่มเติม) ปลัดคลัง เผยตัวเลข GDP ของสภาพัฒน์ใกล้เคียงคลัง-สั่ง 3 กรมภาษีเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บรายได้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 20, 2017 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4/59 ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงโต 3% ถือว่าเศรษฐกิจไทยชะลอตัวไม่มาก และทั้งปีที่ขยายตัว 3.2% ใกล้เคียงกับที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวได้ 3.3%

สำหรับภาวะเศรษฐกิจในปี 60 สศช.คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ 3-4% ใกล้เคียงกับที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ไว้ที่ 3.1-4.1% หรือค่ากลางที่ 3.6%

อย่างไรก็ตาม จากการออกมาตรการดูแลเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องของรัฐบาล อาทิ การทำงบกลางปี 60 เพิ่มเติมอีก 1.9 แสนล้านบาท หากในส่วนนี้เบิกจ่ายได้ตามเป้าหมายก็จะทำให้เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวได้เต็มศักยภาพที่ 4%

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จากการเก็บรายได้รวมของรัฐบาลในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 60 ยังเกินเป้าหมาย แต่การเก็บภาษียังต่ำกว่าเป้าหมาย ซึ่งกระทรวงฯ เห็นว่ายังมีช่องว่างรั่วไหล จึงให้ 3 กรมภาษีทำแผนเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีมาให้พิจารณาเห็นชอบ โดยให้ส่งแผนมาภายในสัปดาห์นี้ และในแผนต้องระบุชัดเจนว่า การเพิ่มประสิทธิภาพจะทำอย่างไร ใช้เวลาเท่าไร และทำให้ได้เงินภาษีเพิ่มขึ้นมากน้อยขนาดไหน ซึ่งกรมศุลกากรได้ส่งแผนมาแล้ว เหลือแต่ของกรมสรรพสามิตและกรมสรรพากรที่ยังไม่ได้ส่งมา

นายสมชัย กล่าวว่า หลังได้รับแผนของ 3 กรมภาษีแล้ว ตนเองจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมการทำงานของทุกกรมเพื่อให้มีการดำเนินเพิ่มประสิทธิภาพตามที่เสนอมา

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไตรมาสที่ 4/59 ขยายตัว 3.0% เทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน ใกล้เคียงกับที่ ธปท. ประเมินไว้ โดยมีแรงขับเคลื่อนจากการส่งออกสินค้าที่ปรับดีขึ้นในช่วงปลายปี และการใช้จ่ายในประเทศที่ยังขยายตัวแม้ชะลอลงบ้างจากไตรมาสก่อนจากปัจจัยชั่วคราวในประเทศ

สำหรับ ธปท. จะมีการประเมินและเผยแพร่แนวโน้มเศรษฐกิจ ปี 60-61 ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ในวันที่ 29 มี.ค.ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ