กฟผ. เผยมติกพช.ยังไม่ใช่อนุมัติก่อสร้าง ยันเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหินตามขั้นตอน EHIA-เทคโนโลยีเป็นมาตรฐานสากล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 20, 2017 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า การจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่นั้น กฟผ.ได้นำเสนอต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2557 และได้มีการเพิ่มเติมความคิดเห็นของคณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ (คชก.) อีกจำนวน 165 ข้อในเวลาต่อมา ซึ่งระหว่างรอการพิจารณาได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการไตรภาคี ทางปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ให้ความเห็นว่า กฟผ.ควรถอนรายงานออกมาก่อนจนกว่าผลการพิจารณาของคณะกรรมการไตรภาคีจะได้ข้อยุติ

และเมื่อวันที่ 17 ก.พ.60 ที่ประชุมคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติให้ สผ.เริ่มกระบวนการพิจารณารายงาน EHIA ต่อนั้น มิใช่เป็นการอนุมัติให้ก่อสร้างโครงการฯ ส่วนข้อสังเกตของคณะกรรมการไตรภาคีที่ กพช.ให้เพิ่มนั้น กฟผ.จะเร่งรัดจัดทำเพิ่มเติมและส่งให้ สผ.พิจารณาต่อไป

สำหรับการลงทุนเหมืองถ่านหินในอินโดนีเซียของบริษัท EGATi เป็นการประกันความเสี่ยงด้านเชื้อเพลิงสำหรับโรงไฟฟ้าถ่านหินในต่างประเทศที่บริษัทไปร่วมลงทุน และเป็นการขยายโอกาสทางธุรกิจของบริษัทฯ ทั้งนี้ถ่านหินจากเหมืองแห่งนี้มีค่าความร้อนไม่ตรงกับคุณสมบัติถ่านหินที่ใช้กับโรงไฟฟ้ากระบี่ เนื่องจากไม่ใช่วัตถุประสงค์ในการลงทุนของบริษัท จึงจะไม่มีการขายถ่านหินให้โรงไฟฟ้ากระบี่

การเลือกใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงเพื่อกระจายความเสี่ยงด้านเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า เนื่องจากมีปริมาณสำรองที่มั่นคงและมีราคาต้นทุนการผลิตไฟฟ้าต่อหน่วยถูกกว่า LNG และพลังงานหมุนเวียนชนิดอื่น รวมทั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินยังเป็นโรงไฟฟ้าหลักที่ช่วยให้ระบบไฟฟ้ามีความมั่นคง ตลอดจนใช้เทคโนโลยีสะอาด (Ultra Super Critical) ที่ทันสมัย สามารถควบคุมค่ามลสารให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กรมควบคุมมลพิษกำหนด ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน

สำหรับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่มีปริมาณ 4.7 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี และโครงการโรงไฟฟ้าเทพาจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 12.9 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี เมื่อรวมทั้งสองโรงไฟฟ้าจะมีปริมาณเท่ากับ 17.6 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี ซึ่งมีปริมาณน้อยกว่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของภาคคมนาคมขนส่งและพาหนะของประเทศไทยเมื่อเปรียบเทียบจากข้อมูลถึง 3.7 เท่า

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบการใช้ข้อมูลจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก ในปี 2555 พบว่ามีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในภาคคมนาคมขนส่งและพาหนะรวม 64.23 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี

ส่วนกรณีที่บริษัทจีนร่วมกับ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดในการประมูลโรงไฟฟ้าฯ ทำให้ไม่มั่นใจในเทคโนโลยีนั้น ขอชี้แจงว่า เทคโนโลยีของบริษัทที่ชนะการประกวดราคาก่อสร้างโรงไฟฟ้าฯ จะต้องมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ที่กำหนด เนื่องจากการคัดเลือกผู้ก่อสร้างโรงไฟฟ้า เป็นการคัดเลือกผ่านการประกวดราคาระดับนานาชาติ ที่ผู้เข้าประกวดราคาทุกรายจะต้องนำเสนอรายละเอียด และคุณสมบัติทางเทคนิค รวมทั้งบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ ให้คณะกรรมการพิจารณา โดยที่อุปกรณ์หลักจะต้องผ่านการตรวจสอบ และมีระยะเวลาการเดินเครื่องจริงตามที่กำหนด เมื่อผ่านเกณฑ์ทางเทคนิคจึงจะเปิดซองราคาต่อไป ในข้อเท็จจริงบริษัทจีนที่เสนอราคาต่ำสุด ได้เสนอรายละเอียดของอุปกรณ์หลัก เช่น หม้อต้ม เครื่องกำจัดซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เครื่องกำจัดฝุ่น เครื่องกำจัดออกไซด์ของไนโตรเจน เครื่องกำจัดปรอท ที่ออกแบบและผลิตโดยบริษัทผู้ผลิตจากประเทศอเมริกา และเยอรมนี ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับสากล รวมทั้งประเทศต่างๆ ทั้งสหรัฐอเมริกา เยอรมนี ญี่ปุ่น และจีน ได้เปลี่ยนมาสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทคโนโลยีใหม่ดังกล่าว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้า และการควบคุมมลภาวะ ดังเช่นในปัจจุบันสินค้าชื่อดังทั่วไปก็ผลิตจากประเทศจีน ภายใต้มาตรฐานของเจ้าของสินค้านั้นๆ

"ขอให้ประชาชนมั่นใจ กฟผ.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลโดยภาครัฐว่าจะดำเนินกระบวนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ด้วยความโปร่งใสตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ เพื่อมุ่งสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี และความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้าของประเทศไทย" นายสหรัฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ