(เพิ่มเติม) นายกฯ ยืนยันเดินหน้าผลักดันให้เศรษฐกิโต 3-4% ตามที่สภาพัฒน์ประเมิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 21, 2017 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า จะพยายามทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นให้เป็นไปตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์) ประเมินว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 3-4% โดยจะเร่งเดินหน้าทุกโครงการ ทั้งโครงการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ++การลงทุนภาครัฐ การวางเศรษฐกิจฐานราก การลดหนี้สินภาคประชาชน

พร้อมระบุว่า สิ่งสำคัญทุกภาคส่วนต้องช่วยสร้างความเชื่อมั่น เหมือนกับที่ตนเองทำงานทุกวันก็สร้างความมั่นใจให้กับตัวเองว่าต้องทำให้สำเร็จ ต้องคอยเตือนตัวเองว่ามีหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่เพื่อประชาชน เพื่อประเทศชาติ++

ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากข้อมูลเศรษฐกิจของสภาพัฒน์ที่แถลงตัวเลข GDP ในไตรมาส 4/59 วานนี้โต 3% ถือเป็นอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ที่ดีใช้ได้ เพราะในช่วงไตรมาสสุดท้ายกำลังซื้อลดลงไป เพราะความหดหู่ต่างๆ แม้จะชะลอจากไตรมาส 3/59 แต่หากดูในแต่ละตัวดีขึ้นเกือบหมด ยกเว้นการอุปโภคบริโภคเอกชน ซึ่งส่วนนี้เป็นส่วนใหญ่ของเศรษฐกิจ

"ถ้าดูตามนี้เศรษฐกิจไทยมีแรงส่งที่ใช้ได้ ด้านต่างๆ กำลังขยายตัวได้ต่อเนื่อง ส่วนเรื่องการอุปโภคบริโภคเมื่อเวลาผ่านไปน่าจะดีขึ้น"นายกอบศักดิ์ กล่าว โดยระบุอีกว่า สภาพัฒน์คาดการณ์ GDP ไทยปีนี้ขยายตัว 3-4% สอดคล้องทางรัฐบาลที่หวังว่า GDP จะขยายตัว 3.5-4%

"ตัวเลขสอดรับกัน เป็นไปทางที่คาดไว้ 3.2% ในปีที่ผ่านและปีนี้ดีขึ้นเล็กน้อย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ