กพท.เผย ICAO แจ้งจะเข้ามาตรวจสอบการรักษาความปลอดภัยสากล 13-21 ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 21, 2017 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ กพท.กล่าวว่า กพท.เพิ่งได้รับหนังสือแจ้งจากทาง ICAO ในการเข้ามาตรวจสอบตาม โครงการตรวจสอบการรักษาความปลอดภัยสากล (USAP)ในระหว่างวันที่ 13-21 ก.ค. 60 โดยจะเป็นการตรวจสอบ กพท.ในส่วนของระบบรักษาความปลอดภัย และตรวจสนามบิน 2 แห่ง คือ สุวรรณภูมิและดอนเมืองและอาจจะมีการตรวจสายการบินบางสาย ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กพท.ได้มีการปรับปรุงและเตรียมความพร้อมสำหรับการตรวจ USAP และได้ตรวจสนามบินต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมแล้ว เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา

ส่วนกรณีที่มีการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินนั้น นายจุฬา กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เรียก 8 สายการบินมาหารือ พบว่า ทางการบินไทย,ไทยสมายล์,กานต์แอร์ไม่ได้มีการปรับขึ้นราคา โดยสายการบินใช้วิธีการบริหารราคาในแต่ละที่นั่งแทน

ส่วนนกแอร์,แอร์เอเชีย,ไลอ้อนแอร์,เวียตเจ็ต ได้ปรับค่าธรรมเนียมน้ำมัน (ฟิวเซอร์ชาร์จ) โดยกพท.ได้ตรวจสอบสมมติฐานต้นทุนพบว่า ภาษีสรรพสามิตที่ปรับขึ้น 4 บาท รวมกับภาษีบำรุงท้องที่ 10% เฉลี่ยรวม 4.62 บาท คำนวนกับจำนวนผู้โดยสารซึ่งเครื่องบินสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์แอร์ไลน์) บรรทุกประมาณ 200 ที่นั่ง แต่ละเที่ยวจะมี Load Factor ประมาณ 80% หรือมีผู้โดยสาร 160 คน ต้นทุนที่เพิ่มประมาณ 100-200 บาทขึ้นกับ Load Factor ของแต่ละสายการบิน แต่โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 146 บาท/ที่นั่ง การที่สายการประกาศเพิ่มราคาที่ 150 บาท/ที่นั่ง จึงไม่เป็นการฉวยโอกาสและยังมีเพดานค่าโดยสาร ที่ควบคุมไว้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ