ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ม.ค.60 อยู่ที่ 87.2 จาก 88.5 ในธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 22, 2017 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมในเดือน ม.ค.60 อยู่ที่ระดับ 87.2 ปรับตัวลดลงจากระดับ 88.5 ในเดือน ธ.ค.59 โดยดัชนีเชื่อมั่นฯ ในเดือน ม.ค.นี้ปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน เนื่องจากความกังวลที่มีต่อนโยบายการค้าระหว่างประเทศของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยค่าดัชนีฯ ที่ลดลงเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลกระทบด้านลบต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ ได้แก่ ความกังวลต่อความผันผวนของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะนโยบายด้านการค้าระหว่างประเทศของผู้นำสหรัฐฯ ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น การปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ รวมทั้งความกังวลของผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 100.4 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 100.0 ในเดือน ธ.ค.59 เนื่องจากผู้ประกอบการเห็นว่าการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 59 จากการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐ ประกอบกับราคาสินค้าเกษตรที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลดีต่อการบริโภคภายในประเทศ และการขยายการลงทุนของผู้ประกอบการ

ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ปัจจัยที่ผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มขึ้น ได้แก่ สภาวะเศรษฐกิจโลก และอัตราแลกเปลี่ยน ส่วนปัจัยที่มีความกังวลลดลง ได้แก่ ราคาน้ำมัน และสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ในระดับทรงตัวจากเดือนก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการมีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ คือ ต้องการให้ภาครัฐลดความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน พร้อมทั้งขยายเส้นทางการคมนาคมขนส่งให้เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุน อีกทั้งผ่อนปรนเงื่อนไขการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการ SMEs และสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ สำหรับผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ