พาณิชย์จัดประชุมวิชาการมาตรการเยียวยาทางการค้า ปกป้องผลประโยชน์จากโลกการค้าเสรี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2017 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานประชุมวิชาการนานาชาติ Bangkok International Symposium on Trade Remedies 2017 จัดโดยกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ระหว่างวันที่ 23-24 ก.พ.60 ซึ่งเป็นการประชุมวิชาการที่เกี่ยวกับมาตรการเยียวยาทางการค้า ได้แก่ มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-dumping Measure: AD) มาตรการตอบโต้การอุดหนุน (Countervailing Measure: CVD) และมาตรการปกป้อง (Safeguard Measure: SG)

ทั้งนี้ งาน Bangkok International Symposium on Trade Remedies 2017 ในวันแรก กระทรวงพาณิชย์ได้เชิญหัวหน้าหน่วยงานไต่สวนและเจ้าหน้าที่ไต่สวนระดับสูงจากนานาประเทศรวม 14 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย บราซิล บรูไน จีน สหภาพยุโรป อินเดีย เกาหลี สปป.ลาว มาเลเซีย เมียนมา นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม รวมถึงผู้มีประสบการณ์ในการทำงานเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาทางการค้าทั้ง 3 มาตรการ ร่วมการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ในการไต่สวนและการถ่ายทอดแนวทางปฏิบัติในกระบวนการไต่สวนในการใช้มาตรการเยียวยาทางการค้า (AD/CVD/SG) โดยเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ร่วมกับเจ้าหน้าที่ไต่สวนไทยและต่างประเทศ เพื่อเปิดมิติและรับฟังแนวคิดใหม่ๆ เกี่ยวกับมาตรการเยียวยาทางการค้าในสถานการณ์การค้าโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพื่อรักษาผลประโยชน์ที่เกิดจากการค้าเสรี

ส่วนในวันที่สอง จะเป็นการประชุมหารือกลุ่มย่อยระหว่างผู้แทนหน่วยงานไต่สวนของประเทศต่างๆ ควบคู่ไปกับการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เฉพาะสำหรับเจ้าหน้าที่ไต่สวนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมวิชาการนานาชาติครั้งนี้ ถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยมีผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานมากกว่า 250 คน จากหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ในการใช้มาตรการเยียวยาทางการค้า (AD/CVD/SG) ระหว่างการประชุมจะเสริมสร้างความรู้อันเป็นประโยชน์กับหน่วยงานภาครัฐของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าหน้าที่ของกรมการค้าต่างประเทศที่ถือเป็นกำลังสำคัญในการไต่สวนเพื่อกำหนดมาตรการและแก้ต่างกรณีไทยถูกใช้มาตรการดังกล่าว พร้อมทั้งตอกย้ำให้ทั่วโลกเห็นว่าการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับมาตรการเยียวยาทางการค้า (AD/CVD/SG) ของกระทรวงพาณิชย์ เป็นไปตามมาตรฐานและกฎระเบียบสากล และเป็นที่ยอมรับของประชาคมโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ