รมว.คลัง ส่งมาตรการภาษีส่งเสริม EEC เข้า ครม.เปิดทางเลือกจ่ายอัตราคงที่ 17%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2017 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้ากระทรวงคลังจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณามาตรการภาษีการลงทุนในโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยเอกชนสามารถเลือกการเสียภาษีแบบคงที่ 17% หรือเสียภาษีบุคคลธรรมดาหัก ณ ที่จ่ายได้ โดยต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข 3 ข้อ คือจะต้องได้รับการส่งเสริมลงทุนจาก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI), ต้องเป็นอุตสาหกรรม S-curve ที่รัฐบาลสนับสนุน และ ต้องมีการลงทุนที่มี Head Office ใน EEC

"ผู้บริหารและพนักงานที่เข้าตามเงื่อนไข จะสามารถเลือกจ่ายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแบบปกติ เป็นขั้นบันได หรือจะจ่ายแบบ 17% คงที่ โดยจะไม่มีการหักลดหย่อนแล้ว ซึ่งแนวทางดังกล่าวเพื่อเป็นการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ EEC โดยเฉพาะและเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของไทยอาจจะสูงกว่ากลุ่มประเทศในภูมิภาค ทำให้ศักยภาพในการแข่งขันสู้ที่อื่นไม่ได้ แต่เมื่อลดลงเหลือ 17% มั่นใจว่าสู้ได้และแข่งขันได้แน่นอน" รมว.คลัง ระบุ

สำหรับการตั้งซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้างนั้น นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเห็นควรให้มีการตั้งขึ้นมาดูแลเรื่องจัดซื้อจัดจ้างโดยเฉพาะ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญและเป็นส่วนหนึ่งในการลดปัญหาคอร์รัปชั่นในภาครัฐได้ เนื่องจากที่ผ่านมาเวลามีการจัดซื้อจัดจ้าง หน่วยงานนั้นๆ จะมีการกำหนดทีโออาร์ขึ้นมาเอง ถือเป็นช่องโหว่และแม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการดึงภาคเอกชนเข้ามาช่วยดู แต่ทำอะไรไม่ได้มาก การตั้งซุปเบอร์บอร์ดดังกล่าว จะเข้ามาช่วยในการกำหนด ทิศทาง การควบคุมการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างอีกที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ