รมว.พลังงาน เผย กฟผ.เตรียมยื่น สผ.พิจารณาชี้ขาด EIA-EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2017 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการจัดทำผลการศึกษาสิ่งแวดล้อม (EIA) และผลการศึกษาสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) โรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ว่า ในการดำเนินการต้องนำผลการศึกษาเดิมมาทบทวน เพราะของเดิมก็ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ จึงต้องนำมาพิจารณาใหม่ทั้งหมด

ส่วนข้อเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้จัดทำประชามติกรณีโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่นั้น นายกรัฐมนตรีย้อนถามว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นหน้าที่ของ กกต.หรือไม่

ด้าน พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เตรียมนำรายงานผล EIA และ EHIA เดิมที่ได้ปรับแก้ไขข้อกังวลกว่า 200 ข้อ รวมถึงการนำความเห็นของคณะกรรมการไตรภาคีมาประกอบใน EIA และ EHIA แล้ว เพื่อยื่นต่อสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เร็วๆนี้

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ สผ.ว่าจะรับ EIA และ EHIA ที่ กฟผ.ปรับแก้ไขแล้วหรือไม่ หรือหากต้องการให้ทำเปิดประชาพิจารณ์รอบใหม่เพิ่มเติม ทาง กฟผ.ก็สามารถเปิดรับฟังความเห็นอีกรอบได้ แต่กรณีที่ สผ.ไม่รับ EIA และ EHIA ก็ต้องกลับไปเริ่มต้นทำ EIA และ EHIA ใหม่ทั้งหมด และทำให้การสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ล่าช้าออกไปเป็นปี 66 แทน จากเดิมคาดว่าจะเข้าระบบในปี 64-65

"การทำ EIA และ EHIA จะต้องเริ่มต้นใหม่ทั้งหมดหรือไม่ ก็ขึ้นกับการพิจารณาของ สผ. ซึ่งในส่วนของกระทรวงพลังงานยืนยันจะนำของเดิมมาปรับแก้และเสนอกลับไปให้ สผ.พิจารณาใหม่ ตอนนี้อย่าพูดเลยว่า Set Zero หรือ เปล่า ตามหลักการแล้วสามารถปรับแก้ไขได้ แต่ทั้งหมดขึ้นกับ สผ. จะพิจารณา"

ส่วนกรณีที่ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การทำ EIA และ EHIA ใหม่จะทำให้โรงไฟฟ้ากระบี่เข้าระบบล่าช้าไปถึงปี 67 นั้น รมว.พลังงาน ระบุว่า เป็นการพูดเผื่อไปถึงกรณีเลวร้ายสุดเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ