พาณิชย์ คุมเข้มตรวจสอบมันสำปะหลังป้องกันลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2017 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามนโยบายนายสนธิรันต์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้กรมฯจัดสายตรวจออกตรวจสอบผู้ประกอบการลานมันและโรงแป้ง เพื่อดูแลไม่ให้มีการกดราคารับซื้อมันสำปะหลังจากเกษตรกร และให้แสดงราคารับซื้ออย่างชัดเจนตามเปอร์เซ็นต์เชื้อแป้ง พร้อมทั้งตรวจสอบการขนย้ายมันสำปะหลัง โดยเฉพาะมันเส้นที่มีการนำเข้าจากต่างประเทศให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง

"ขอแจ้งให้ผู้ประกอบการมันสำปะหลังปฏิบัติได้ถูกต้อง ในเรื่องของการรับซื้อมันสำปะหลังจากเกษตรกรและการขนย้ายมันสำปะหลัง โดยเฉพาะในเรื่องของระยะเวลาการขนย้าย ให้ขนย้ายตามระยะเวลา และน้ำหนักบรรทุกต้องตรงตามที่ได้รับอนุญาตให้ขนย้าย รวมทั้งคุณภาพของมันเส้นที่นำเข้าจากต่างประเทศ ต้องมีคุณภาพตรงตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดมาตรฐานการนำเข้า ซึ่งกรมจะมีการจัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจออกตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง" นางนันทวัลย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากเกษตรกรรายใดไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายหัวมันสำปะหลังสดและมันเส้น รวมทั้งพบเห็นหรือทราบเบาะแสการกระทำความผิด ในการขนย้ายมันสำปะหลังโดยไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งข้อมูลมาได้ที่สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งกรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบต่อไป หากพบการกระทำความผิด จะดำเนินการตามกฎหมาย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สายตรวจของกรมฯได้ตรวจพบรถบรรทุกพ่วงจำนวน 3 คัน ซึ่งบรรทุกมันเส้นออกจากด่านช่องสะงำ อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่สายตรวจจึงได้ติดตามรถบรรทุกพ่วงทั้ง 3 คันดังกล่าว จนถึงอำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ และได้ตรวจสอบการขออนุญาตขนย้ายมันเส้น พบว่า ผู้ขนย้ายมันเส้นทั้ง 3 คัน มีพฤติการณ์ขนย้ายมันเส้นไม่ตรงตามระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต พฤติกรรมดังกล่าวถือเป็นการฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 11 พ.ศ.2560 เรื่องการควบคุมการขนย้ายหัวมันสำปะหลังสดและมันเส้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยเจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจกรมฯ ได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจในพื้นที่ดำเนินคดีต่อไป ซึ่งมาตรการควบคุมการขนย้ายมันสำปะหลัง เพื่อดูแลไม่ให้เกิดการลักลอบนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้านแบบผิดกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ