พาณิชย์เผยผลสำเร็จงาน Smart Startup 2017 ขยายฐานลูกค้า SME ได้นับหมื่นราย มูลค่ากว่า 50 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 24, 2017 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การจัดงาน "Smart Startup 2017 : โอกาสสู่ธุรกิจยุคใหม่" ภายใต้แผนงาน Creative Thailand ระหว่างวันที่ 16 - 18 ก.พ. 60 ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และเกิดผลทางธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดทั้ง 3 วัน มีผู้เข้าชมงานฯ กว่า 6,500 ราย โดยสตาร์ทอัพมีโอกาสขยายฐานลูกค้าเอสเอ็มอีมากกว่า 15,000 ราย เร่งการเติบโตของธุรกิจอย่างก้าวกระโดด สามารถเพิ่มยอดขายได้รวมกว่า 50 ล้านบาท

"เอสเอ็มอีสามารถลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจและเพิ่มยอดขายกว่า 40% ผลต่อเนื่อง ช่วยผลักดันประเทศไทยก้าวสู่ประเทศที่ใช้นวัตกรรมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และยกระดับผู้ประกอบการไทยเป็นสมาร์ท เอ็นเตอร์ไพร์ส ได้อย่างเต็มตัว" รมว.พาณิชย์ กล่าว

ทั้งนี้ ภายในงานนอกจากจะมีการเจรจาจับคู่ธุรกิจแล้ว ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกว่า 6,500 ราย จะได้รับการวิเคราะห์ปัญหาของตนเองผ่านระบบ Smart Business Solution ซึ่งจะช่วยประมวลผลจุดอ่อนของธุรกิจในเบื้องต้น และจับคู่กับสตาร์ทอัพที่มีเครื่องมือหรือบริการในการแก้ปัญหาเพื่อปิดจุดอ่อนหรือเพิ่มประสิทธิภาพการประกอบธุรกิจของเอสเอ็มอีโดยไม่ต้องเสียเวลาเดินตามหาสตาร์ทอัพที่เหมาะสมกับธุรกิจตนเอง ซึ่งระบบ Smart Business Solution ดังกล่าว ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่ชาญฉลาดประเภทหนึ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ธุรกิจเอสเอ็มอีได้เป็นอย่างดี

สำหรับสตาร์ทอัพที่เข้าร่วมจัดแสดงธุรกิจมีจำนวนทั้งสิ้น 122 ราย แบ่งตามลักษณะ Pain Point (จุดอ่อนทางธุรกิจ) หลักของการทำธุรกิจ ได้แก่ Business Management (การจัดการธุรกิจ), e-Commerce (พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์), Finance & Accounting (การเงินและบัญชี), Logistics (การขนส่ง) และ Marketing (การตลาด) โดยมีเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกิจที่จะช่วยให้เอสเอ็มอีมีความคล่องตัวในการประกอบธุรกิจมากขึ้น อาทิ PeakEngine, FlowAccount ธุรกิจที่ให้บริการระบบทำบัญชีออนไลน์ ChomCHOB ธุรกิจให้บริการสะสมแต้มจากร้านค้า ธุรกิจ QueQ ระบบจองคิวร้านอาหารและบริการ ที่ช่วยแก้ปัญหาและสร้างโอกาสให้กับ SME ในการดำเนินธุรกิจ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเสริมสร้างองค์ความรู้การทำธุรกิจ ทั้งในรูปแบบเวิร์คช็อปนำเสนอเครื่องมือการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ผ่าน Lean Canvas การสร้างแบรนด์ และการตลาดดิจิตัล โดย Line@ ทั้งนี้ มีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 150 ราย และการสัมมนา New Economy Dialogue 2017 โดยวิทยากรจากทั้งในและต่างประเทศ มีผู้เข้าร่วมรับฟังมากกว่า 1,000 ราย

ภายในงานยังมีกิจกรรม "Dream Pitch" โดย ซีอาเซียนและสมาคมไทยผู้ประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุนให้สตาร์ทอัพในกลุ่มที่มีบริการสนับสนุนเอสเอ็มอีมานำเสนอเครื่องมือและบริการใหม่ๆ ในการยกระดับประสิทธิภาพการประกอบธุรกิจ และสร้างโอกาสขยายการลงทุนได้มากกว่า 80 คู่เจรจา

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า จากผลสำเร็จการจัดงานในครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะขยายผลและมุ่งเน้นเป็นเวทีกลางในการเชื่อมโยงธุรกิจ สตาร์ทอัพ และเอสเอ็มอี โดยใช้จุดแข็งของสตาร์ทอัพ และเอสเอ็มอีมาเกื้อหนุน ส่งเสริม และเติมเต็มซึ่งกันและกัน พร้อมตั้งเป้าจัดงานฯ อย่างต่อเนื่อง โดยปีหน้าจะจัดงานฯ ให้ยิ่งใหญ่กว่าเดิม และจะรวบรวมสตาร์ทอัพที่มีนวัตกรรม เทคโนโลยีที่ทันสมัย และความคิดสร้างสรรค์เข้าร่วมงานให้มากขึ้น รวมทั้งผลักดันให้เกิดการเชื่อมโยงธุรกิจระหว่างสตาร์ทอัพ และเอสเอ็มอี อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศไทยปรับเปลี่ยนไปสู่ Innovation - based Economy หรือเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม และจะทำให้ผู้ประกอบการของไทยก้าวสู่การเป็น "สมาร์ท เอ็นเตอร์ไพร์ส" ได้อย่างเต็มตัวเช่นเดียวกัน


แท็ก thailand   อภิรดี   ก.พ.   SME  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ