(เพิ่มเติม) รมว.พาณิชย์ มั่นใจส่งออกข้าวปีนี้ทะลุเป้า 10 ล้านตัน หลังมียอดสั่งซื้อข้าวจากตปท.ต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 24, 2017 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ มั่นใจว่าการส่งออกข้าวปี 60 จะทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 10 ล้านตันอย่างแน่นอน เนื่องจากภาวะการส่งออกข้าวตั้งแต่ต้นปี 60 เป็นต้นมามีสัญญาณเชิงบวกหลายอย่างที่แสดงให้เห็นว่าการส่งออกข้าวไทยในปีนี้จะเป็นไปอย่างคึกคัก โดยประเทศคู่ค้าสำคัญได้ขอซื้อข้าวไทยทั้งในรูปแบบ G to G และ P to P อย่างต่อเนื่อง

สำหรับการส่งออกข้าวในรูปแบบ G to G ล่าสุดกรมการค้าต่างประเทศกับ COFCO Corporation ของจีนได้ตกลงราคาซื้อขายข้าวงวดที่ 2 และ 3 ปริมาณรวม 200,000 ตัน โดยมีกำหนดส่งมอบในเดือนกุมภาพันธ์-เมษายนนี้ ทั้งนี้สองฝ่ายจะทยอยเจรจาราคาและส่งมอบข้าวให้ COFCO ตามสัญญาที่เหลืออีก 700,000 ตัน ภายในปี 2560

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้รับรายงานว่าต้นเดือนมีนาคมนี้ หน่วยงาน NFA ของฟิลิปปินส์ จะเปิดประมูลนำเข้าข้าวแบบ G to G ปริมาณรวม 250,000 ตัน ซึ่งไทยจะเข้าร่วมการประมูลและคาดว่าจะทราบผลการประมูลในเดือนมีนาคมนี้ ขณะเดียวกันรัฐบาลศรีลังกาซึ่งประสบภัยแล้งอย่างรุนแรงได้ทาบทามขอซื้อข้าวจากรัฐบาลไทยปริมาณ 200,000 ตัน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศเร่งเจรจาในรายละเอียดและเงื่อนไขต่างๆ กับรัฐบาลศรีลังกาต่อไป

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ส่วนการส่งออกข้าวโดยภาคเอกชนของไทยก็มีสัญญาณที่ดีเช่นกัน โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศที่มีศักยภาพและนิยมบริโภคข้าวคุณภาพดี เช่น อิหร่านและอิรักล่าสุดบริษัทผู้ส่งออกข้าวไทยสามารถบรรลุข้อตกลงทำสัญญาซื้อขายข้าวกับผู้นำเข้าข้าวของอิหร่านได้แล้วมีกำหนดส่งมอบขั้นต่ำ 100,000 ตันภายในเดือนมิถุนายน 2560 คาดว่าอิหร่านยังมีความต้องการข้าวเพิ่มอีกกว่า 500,000 ตัน และกระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการเชิญผู้แทนหน่วยงาน Grain Board ของรัฐบาลอิรักเดินทางเยือนไทยเพื่อกระชับความสัมพันธ์และสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพข้าวไทย เพื่อสร้างโอกาสให้ภาคเอกชนไทยขยายการส่งออกไปยังอิรักได้ในระยะต่อไป

นอกจากนี้ การส่งออกข้าวของภาคเอกชนไปยังตลาดสำคัญอื่นๆ เช่น ฮ่องกง มาเลเซีย และหลายประเทศในภูมิภาคแอฟริกา ก็มีแนวโน้มที่สดใสโดยปริมาณการส่งออกข้าวมีอัตราขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีคำสั่งซื้อข้าวปริมาณมากจากตลาดต่างประเทศมารองรับผลผลิตข้าวฤดูใหม่โดยเฉพาะนาปรังที่กำลังจะออกสู่ตลาด และเป็นสัญญาณเชิงบวกกระตุ้นราคาข้าวไทยทั้งระบบและส่งผลถึงราคาข้าวเปลือกที่เกษตรกรจะได้รับด้วย

นายสมบัติ เฉลิมวุฒินันท์ ประธานบริษัทเอเชีย โกลเด้น ไรซ์ จำกัด ผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า บริษัทสามารถบรรลุข้อตกลงในการซื้อขายข้าวกับรัฐบาลอิหร่านปริมาณ 100,000 ตัน จากในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา ที่หยุดนำเข้าข้าวไทยเพราะไม่มั่นใจคุณภาพ ประกอบกับอิหร่านถูกคว่ำบาตรทางการค้า โดยล็อตแรกจะส่งมอบข้าวขาว 5% และข้าว 100% คาดว่า จะเริ่มส่งมอบได้ภายใน 1-2 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ