รมว.คมนาคม หารือ รฟท.บ่ายนี้หลังเลื่อนเคาะราคารถไฟทางคู่เหตุมีผู้ร้องเรียน คาดล่าช้า 1-2 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 27, 2017 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ในบ่ายวันนี้ (27 ก.พ.) จะหารือกับนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการ ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) หลังเลื่อนการเคาะราคาประมูลรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ทั้งนี้ คาดว่าน่าจะมีแนวทางการดำเนินโครงการถไฟทางคู่ต่อไป โดยเฉพาะประเด็นที่มีการร้องเรียน เป็นอย่างไร จะพิจารณาแก้ไขอย่างไร ตอนนี้ยังไม่ทราบว่า จะต้องถึงขั้นปรับแกทีโออาร์หรือไม่

"ยังไม่ทราบว่าจะกำหนดเคาะราคาใหม่ในวันไหน ซึ่งไม่อยากให้โครงการล่าช้าไปกว่านี้ เพราะที่ผ่านมาถือว่าล่าช้ามาแล้ว"

ขณะที่นายอานนท์ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า รฟท.จะเลื่อนการประกาศผลผู้มีสิทธิในการเคาะราคาประกวดแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bidding)โครงการงานก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง จากที่กำหนดไว้ก่อนหน้าเมื่อ 20. ก.พ.ที่ผ่านมา และวันเคาะราคาที่กำหนดไว้วันที่ 1 มี.ค.นี้ ออกไปก่อน

เนื่องจากหากประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าไปเคาะราคานั้นต้องใช้เวลาให้ผู้ที่ถูกตัดสิทธิเข้ามาชี้แจงใช้เวลา 3 วัน และคณะกรรมการประกวดราคาก็ใช้เวลาพิจารณา 7 วัน ดังนั้นรวมแล้วจะใช้เวลา 10 วัน จึงไม่ทันที่เปิดประมูลราคาที่กำหนดไว้ในวันที่ 1 มี.ค.นี้

นายอานนท์ กล่าวว่า จะนำเรื่องการประมูลโครงการงานก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง เข้าที่ประชุมคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง)ที่มีนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นประธานคณะกรรมการ โดยระหว่างนี้เตรียมข้อมูลให้ซูเปอร์บอร์ดฯ และรอให้ซูเปอร์บอร์ดฯนัดประชุม

ทั้งนี้ คาดว่าโครงการทางคู่ 5 เส้นทางจะล่าช้าราว 1-2 เดือน เพราะต้องการดำเนินการให้โปร่งใส ดีกว่าเร่งดำเนินการ ซึ่งก่อนหน้าโครงการล่าช้าจากปลายปี 59 ที่มีการแก้ไขร่างทีโออาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ