นายกฯ ประชุมสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ เตรียมชงสิทธิประโยชน์ทางภาษีนิติบุคคลจูงใจเอกชน คาดเข้าครม.1-2สัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 27, 2017 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 1 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน นายกรัฐมนตรีต้องการเห็นงานภาคการวิจัยและการปฎิรูปให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันและเกิดการบูรณาการมากขึ้น

โดยที่ประชุมมีมาตรการในการเพิ่มแรงดึงดูดให้บริษัทเอกชนตาม 5 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย มาลงทุนร่วมกันมากขึ้น โดยรัฐจะให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีนิติบุคคล 300% ตั้งแต่ปี 2560-2562 โดยคาดว่ามาตรการนี้จะนำเข้าสู่วาระ ครม.ใน 1-2 สัปดาห์หน้า รวมถึงจะมีการตั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาคเอกชนมาร่วมกับภาครัฐในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านต่างๆและให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กำกับดูแลในเรื่องนี้ด้วย

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีการแต่งตั้งอนุกรรมการและกำหนดกรอบการทำงาน 8 ข้อหลักให้ทำงานให้เสร็จภายในพฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะเป็นการทำงานนโยบายและยุทธศาสตร์การวิจัยพัฒนาให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และสอดคล้องแนวทางไทยแลนด์ 4.0 โดยจะจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสม ควบคู่กับการพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญและรอบรู้ รวมทั้งจะมีการปรับปรุงแก้กฎหมาย

ด้านนางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.วิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่าที่ประชุมได้มีการวางกรอบยุทธศาสตร์ด้านการวิจัยและนวัตกรรม 20 ปี ซึ่งจะจัดทำภายใน 2-3 เดือนนี้ โดยเน้นการวิจัยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ ทั้งเรื่องอุตสาหกรรม 4.0 Bio Economy หรือ Digital Economy ที่จะต้องสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ รวมถึงการวิจัยเพื่อสังคมและการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพและการพัฒนาบุคลากรรวมทั้งการวิจัยเพื่อองค์ความรู้ ซึ่งไทยนั้นมีความจำเป็นที่ต้องทำงานวิจัยกับต่างประเทศด้วย ซึ่งการวิจัยทั้งหมดนี้จะไปเชื่อมโยงกับทุกภาคส่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ