พาณิชย์ เตรียมเสนอ นบข.ขายข้าวในสต็อค 1 ล้านกว่าตันจากที่เปิดขาย 2 ล้านตัน หลังเสนอราคาต่ำ หวั่นกระทบกลไกตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2017 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว ภายใต้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ครั้งที่ 2/60 ที่มีน.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้พิจารณาผลการประมูลขายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล ครั้งที่ 1/60 ซึ่งเปิดให้ยื่นซองเสนอราคาไปตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยพบว่า บางคลังมีการเสนอราคาซื้อข้าวหอมมะลิต่ำกว่าราคาข้าวข้าว 5% และราคาปลายข้าว ทำให้อาจจะไม่อนุมัติขายในส่วนที่เสนอราคาต่ำมาก เบื้องต้นจะสรุปข้อมูลทั้งหมดและเสนอประธานนบข.อนุมัติขายข้าวปริมาณ 1 ล้านกว่าตัน จากที่มีผู้เสนอราคาสูงสุด 48 ราย ในปริมาณที่เปิดประมูลทั้งสิ้น 2.03 ล้านตัน

ทั้งนี้คณะอนุกรรมการฯได้แยกเกณฑ์ราคาตามชนิดข้าว คุณภาพความเสื่อม เปรียบเทียบกับภาระค่าฝากเก็บ จากที่มีการเสนอราคาเข้ามา ซึ่งบางคลังเสนอซื้อข้าวหอมมะลิต่ำกว่าข้าวขาว 5% และบางคลังเสนอซื้อต่ำกว่าราคาปลายข้าว เช่น บางคลังเสนอซื้อเพียงตันละ 4,000-5,000 บาท บางคลัง 6,000-7,000 บาท จึงไม่พิจารณาขาย เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อกลไกตลาด ซึ่งจะทำรายงานสรุปเสนอต่อประธาน นบข.โดยเร็วที่สุด ส่วนข้าวที่เหลือจะพิจารณานำกลับมาเปิดประมูลใหม่อีกครั้ง ในเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ ยังได้พิจารณาการเปิดระบายข้าวรอบใหม่เร็วๆ นี้ ซึ่งจะนำข้าวกลุ่มที่มีข้าวเกรดซี (ข้าวเสื่อมคุณภาพ) ปนเกิน 20% และต้องเข้าอุตสาหกรรมอาหารสัตว์มาเปิดประมูล โดยปริมาณที่จะนำออกมาเปิดประมูลอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านตันขึ้นไป เพื่อให้การระบายข้าวเป็นไปตามแผนที่ต้องพยายามระบายให้หมดสต๊อกภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ