นายกฯ แจงยกเลิก EIA-EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ สั่งเปิดเวทีสร้างความเข้าใจก่อนวางแผนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2017 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวย้ำว่า ได้สั่งการให้มีการยกเลิกการศึกษารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ซึ่งการสำรวจเป็นการดำเนินการตามกฎหมายของแต่ละหน่วยงาน เพื่อให้เกิดกระบวนการทบทวนและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความมั่นคงทางพลังงาน

พร้อมทั้งสั่งการไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ กระทรวงพลังงาน เปิดเวทีสร้างความเข้าใจ ว่าแนวทางการบริหารจัดการพลังงานของไทยจะเป็นอย่างไรในอนาคต และทั่วโลกใช้วิธีการอย่างไร โดยจะไม่เน้นการพูดถึงโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่ แต่จะเน้นภาพรวมด้านพลังงานที่คงไม่ใช่เพียงแค่จังหวัดกระบี่ แต่หมายถึงทุกพื้นที่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของรัฐบาลก็จะมีคณะทำงาน ลงไปชี้แจงทำความเข้าใจในภาพรวมก่อน รวมถึงหารือว่า หากไม่สามารถดำเนินการในพื้นที่ดังกล่าว จะต้องไปดำเนินการในพื้นที่ไหน โดยขอร้องไม่ให้มีการเปิดประเด็นใหม่ แต่ต้องมีการรวบรวมข้อมูลทั้งหมด เพื่อให้ได้ข้อสรุปร่วมกัน เพราะข้อมูลจากแต่ละฝ่ายมีมากอาจทำให้เกิดความสับสนได้ ซึ่งวันนี้ตนเองต้องการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้กับทุกฝ่าย ขณะเดียวกันก็ต้องเห็นใจกระทรวงพลังงานที่ต้องทำตามหน้าที่ โดยที่รัฐบาลและส่วนกลางก็ต้องลงไปช่วยในกระบวนการสร้างความเข้าใจด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ