สร.กทพ. ยื่นสนช.คัดค้านระดมทุนผ่านกองทุนรวม TFF หวั่นส่งผลต่อต้นทุนผู้ใช้ทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 3, 2017 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลาภดี กลยนีย์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (สร.กทพ.) ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อคัดค้านการระดมทุนผ่าน กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (Thailand Future Fund : TFF) โดยมีพล.ท.จเรศักดิ์ อานุภาพ ประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม เป็นผู้รับเรื่อง

นายลาภดี กล่าวว่า สร.กทพ. เห็นว่าการที่เร่งดำเนินการกองทุน Thailand Future Fund โดยที่ไม่มีการพิจารณาข้อมูลเหตุผล ความเห็นของสำนักงบประมาณ ผลกระทบและความเสียหายให้รอบคอบ และที่สำคัญกองทุน Thailand Future Fund ที่เร่งดำเนินการมีผลกระทบอย่างมากต่อการเงินงบประมาณของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เป็นระยะเวลานานถึง 30 ปี และมีต้นทุนที่สูงมากขึ้นกว่า 1 แสนล้านบาท หากปล่อยให้มีการดำเนินการระดมทุนผ่านกองทุนรวม Thailand Future Fund ย่อมต้องเกิดผลเสียในอนาคตต่อประเทศชาติและการทางพิเศษฯ อีกทั้งต้นทุนที่สูงย่อมส่งผลกระทบกับผู้ใช้ทางในเรื่องค่าผ่านทางที่แพงขึ้นอย่างแน่นอนอย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

ทั้งนี้ จากเวทีเสวนาระดมสมองในการศึกษาข้อดีข้อเสียของการจัดตั้งกองทุน Thailand Future Fund และผลกระทบของการจัดตั้งกองทุนต่อการดำเนินงานของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เมื่อวันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 ผลการเสวนาสรุปว่า การจัดตั้งกองทุน Thailand Future Fund จะส่งผลกระทบเชิงลบต่อการดำเนินงานของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เนื่องจากจะทำให้การดำเนินงานของการทางพิเศษแห่งประเทศไทยมีต้นทุนที่สูงขึ้น และที่ผ่านมาการทางพิเศษแห่งประเทศไทยได้มีการก่อสร้างเส้นทางพิเศษมาแล้วหลายเส้นทาง โดยใช้วิธีการกู้พันธบัตรเนื่องเป็นแหล่งทุนที่มีต้นทุนถูก (อัตราดอกเบี้ยผลตอบแทนถูก) และสามารถชำระเงินกู้ได้โดยไม่เคยเป็นภาระแก่รัฐบาล

ด้านพล.ท.จเรศักดิ์ กล่าวว่า จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมาธิการการคมนาคม พร้อมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลประกอบการพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ