พาณิชย์ เชื่อญี่ปุ่นนำเข้าข้าวไทยมากขึ้น แม้ราคาใกล้เคียงคู่แข่ง แต่คุณภาพมาตรฐานเหนือกว่า-ส่งมอบตรงเวลา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 15, 2017 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เผยผลการนำคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและเอกชนไทยไปเยือนประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 7-10 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่า ทางคณะผู้แทนฯ ได้เข้าพบหารือกับผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงาน Crop Production Bureau ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลการประมูลนำเข้าข้าวของญี่ปุ่นภายใต้กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่น (Ministry of Agriculture, Forestry and Fisheries: MAFF)

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์การค้าข้าวระหว่างสองประเทศ ซึ่งฝ่ายญี่ปุ่นได้แจ้งว่าการประมูลนำเข้าข้าวภายใต้ปีงบประมาณ 2559 จะสิ้นสุดในเดือน มี.ค.60 และจะเปิดการประมูลการนำเข้าข้าวในปีงบประมาณ 2560 (เม.ย.60-มี.ค.61) ต่อไป

โดยการประมูลนำเข้าข้าวที่ผ่านมาไม่พบปัญหาคุณภาพข้าวที่นำเข้าจากประเทศไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีเนื่องจากเป็นที่ทราบดีว่าผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยทางอาหารเป็นอย่างมาก และได้ขอบคุณฝ่ายไทยที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการจัดส่งตัวอย่างข้าวเพื่อใช้ตรวจสอบภายใต้โครงการตรวจสอบสารพิษจากเชื้อราและสารหนูในข้าวนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งผลการตรวจสอบข้าวนำเข้าจากไทยก็ไม่พบสารตกค้างเกินค่ามาตรฐานที่กำหนด

ขณะที่ฝ่ายไทยได้ขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นที่นำเข้าข้าวไทยมาโดยตลอด และให้ความเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานข้าวของไทย นอกจากนี้ฝ่ายไทยยังได้ใช้โอกาสดังกล่าวประชาสัมพันธ์มาตรฐานข้าวไทยฉบับใหม่ปี 2559 โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดทำเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การค้าข้าวในปัจจุบันให้มีความหลากหลายเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางการค้ากับประเทศคู่แข่ง และมั่นใจว่ามาตรฐานข้าวไทยฉบับใหม่จะสามารถตอบสนองความต้องการได้ตรงใจกับผู้บริโภคทั่วโลกในวงกว้าง

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ตลาดข้าวญี่ปุ่นถือเป็นตลาดข้าวคุณภาพดีที่สำคัญของไทยในภูมิภาคเอเชีย โดยนำเข้าข้าวขาว 100% และข้าวเหนียวจากไทยเป็นหลักเพื่อนำไปใช้ในอุตสาหกรรมแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งนี้ ฝ่ายญี่ปุ่นได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับข้าวคุณลักษณะพิเศษของไทย โดยเฉพาะข้าวไรซ์เบอร์รี่ ซึ่งมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่รักและสนใจในสุขภาพ โดยปัจจุบันไทยพยายามส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ข้าวดังกล่าวให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น ซึ่งญี่ปุ่นก็ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการบริโภคข้าว และพยายามเน้นการส่งเสริมข้าวที่มีคุณประโยชน์เช่นกันเดียวกัน นอกจากนี้ การเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Foodex Japan 2017 จะเป็นช่องทางสำคัญในการส่งเสริมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทยชนิดต่างๆ รวมทั้งข้าวคุณลักษณะพิเศษให้เป็นที่รู้จักในหมู่ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นมากขึ้นด้วย

ปัจจุบันราคาข้าวไทยอยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันได้ดีใกล้เคียงกับประเทศคู่แข่งที่สำคัญ เช่น เวียดนาม อินเดีย แต่ไทยมีคุณภาพมาตรฐานที่เหนือกว่าคู่แข่ง ตลอดจนมีการส่งมอบที่ตรงต่อเวลา ซึ่งเป็นจุดแข็งที่สำคัญของข้าวไทย ซึ่งอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเชื่อมั่นว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุนนำเข้าข้าวไทยอย่างต่อเนื่องและเพิ่มปริมาณนำเข้ามากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาการค้าระหว่างสองประเทศเป็นไปอย่างราบรื่น และหวังว่าความสัมพันธ์เช่นนี้ จะยังดำเนินต่อไปเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ จากสถิติการส่งออกข้าวไทยไปญี่ปุ่นพบว่ามีปริมาณเฉลี่ยปีละกว่า 3 แสนตัน โดยในปี 2559 ญี่ปุ่นนำเข้าข้าวจากไทย 325,436 ตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ที่มีปริมาณส่งออก 282,613 ตัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.15 สำหรับปี 2560 (เดือนมกราคม) ญี่ปุ่นนำเข้าข้าวจากไทยปริมาณ 45,728 ตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2559 ที่มีปริมาณนำเข้า 33,178 ตัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 37.83


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ