KBANK เปิดสำนักงานใหญ่ในสปป.ลาว หวังเชื่อมธุรกิจจากภูมิภาค AEC+3 ตั้งเป้ายอดสินเชื่อและเงินฝากปีนี้กว่า 3 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 15, 2017 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย ได้เปิดสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ในสปป.ลาว ณ ถนนล้านช้าง เพื่อรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจเพิ่มช่องทางการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าธุรกิจและลูกค้าบุคคล หวังเชื่อมธุรกิจจากภูมิภาคอาเซียนสู่สปป. ลาว ตอบโจทย์ด้านการค้าการลงทุนจากนักลงทุนไทยและต่างชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งธนาคารพร้อมเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงธุรกิจจาก AEC+3 สู่สปป.ลาว โดยในปี 2560 ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ 1,800 ล้านบาท และยอดเงินฝากที่ 1,300 ล้านบาท

สปป.ลาว มีอัตราการเติบโตของจีดีพีในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาสูงขึ้นทุกปี เฉลี่ยอยู่ที่ 8% เป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงเป็นอันดับที่ 2 ในอาเซียน"

นอกจากนี้ ยังมีความร่วมมือระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าลาวกับกระทรวงพาณิชย์ไทยว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุน สปป.ลาว-ไทย ซึ่งตั้งเป้ามูลค่าการค้าร่วมกันถึง 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2560 จึงทำให้สปป.ลาวเป็นประเทศที่น่าลงทุนมากที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาค

"จากการที่สปป.ลาว มีนโบบายที่จะพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่องอีกนาน จึงมีความเป็นไปได้ที่จะมีการออกตราสารการเงินในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อระดมเงินทุนมาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของ สปป.ลาว และเพิ่มความสัมพันธ์ทางการค้าที่ใกล้ชิดกับไทยมากยิ่งขึ้น" นายพิพิธ กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วง3 ปีที่ผ่านมา ธนาคารกสิกรไทยได้สนับสนุนนโยบายของสปป.ลาว ทั้งในส่วนของภาครัฐในการสนับสนุนสินเชื่อให้แก่รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (EDL) เป็นจำนวนเงิน 3,000 ล้านบาท เพื่อนำไปพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบพลังงานไฟฟ้าและภาคธุรกิจในการให้สินเชื่อและบริการจัดการด้านการเงินแก่ บริษัท อิออน ลีสซิ่ง เซอร์วิส (ลาว) จำกัดเพื่อดำเนินธุรกิจสินเชื่อบุคคลและรถจักรยานยนต์ ตลอดจนสนับสนุนและเชื่อมโยงธุรกิจแบบ Value Chain เพื่อให้ธุรกิจลูกค้าเติบโตไปอย่างยั่งยืน รวมถึงให้คำปรึกษาแก่นักลงทุนจากไทยและต่างชาติที่สนใจทำการค้าการลงทุนในสปป. ลาว ผ่านบริการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) และบริการให้คำปรึกษาทางธุรกิจ (Business Advisory) เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำการค้าและการลงทุน ไปจนถึงกฎระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ ให้ได้ดียิ่งขึ้นเพื่อเป็นการต่อยอดเศรษฐกิจและเชื่อมโยงการค้าระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียนกับสปป.ลาว

ปัจจุบันธนาคารกสิกรไทยมีเครือข่ายการให้บริการในต่างประเทศในกลุ่มประเทศ AEC+3 และประเทศอื่น ๆ รวมทั้งสิ้น 16 แห่ง แบ่งเป็นธนาคารท้องถิ่น 2 แห่ง ได้แก่ สำนักงานใหญ่ ถนนล้านช้าง และสาขาบ้านโพนสีนวล ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว มีสาขาต่างประเทศจำนวน 6 แห่ง ได้แก่ สาขาเซินเจิ้น สาขาย่อยหลงกั่ง สาขาเฉิงตู สาขาฮ่องกง สาขากรุงพนมเปญ สาขาหมู่เกาะเคย์แมน สำนักงานผู้แทน 8 แห่ง ได้แก่ สำนักงานผู้แทนปักกิ่ง สำนักงานผู้แทนเซี่ยงไฮ้ สำนักงานผู้แทนคุนหมิง สำนักงานผู้แทนย่างกุ้ง สำนักงานผู้แทนฮานอย สำนักงานผู้แทนโฮจิมินห์ สำนักงานผู้แทนกรุงโตเกียว และสำนักงานผู้แทนลอสแอนเจลิส นอกจากนี้ ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ธนาคารได้เปิดศูนย์ธุรกิจการค้าชายแดนแห่งที่ 2 ที่จังหวัดมุกดาหารเพื่อรองรับการค้าชายแดนระหว่างสปป.ลาวและไทยอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ