พาณิชย์ จัดงานมหกรรมการค้าชายแดนแม่สอด-เมียวดี ผลักดันการค้าลงทุนไทย-เมียนมาขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 21, 2017 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการค้าชายแดนและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน จัดงานมหกรรมการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ภายใต้แนวคิดแม่สอด-เมียวดี โมเดล Stronger Together ระหว่างวันที่ 21-28 มี.ค.นี้ ณ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อผลักดันและขยายการค้า การลงทุนระหว่างไทย-เมียนมาให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยด่านแม่สอดมีความสำคัญเนื่องจากเชื่อมโยงไปยังเมืองต่างๆ ของเมียนมาได้ และมูลค่าการค้าขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

โดยปีนี้ กระทรวงฯ ตั้งเป้าหมายมูลค่าการค้าชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านไว้ที่ 1.8 ล้านล้านบาท ซึ่งการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ปี 59 มีมูลค่า 187,964.53 ล้านบาท เป็นไทยส่งออก 109,339.84 ล้านบาท โดยสินค้าส่งออกที่สำคัญ เช่น เครื่องดื่มที่มี และไม่มีแอลกอฮอล์ น้ำตาลทราย เป็นต้น ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 78,624.69 ล้านบาท สินค้านำเข้าที่สำคัญ เช่น ก๊าซธรรมชาติ สัตว์น้ำ โค กระบือ สุกร เป็นต้น โดยมีด่านแม่สอดเป็นประตูการค้าสำคัญ ในปี 59 มูลค่าการค้าเฉพาะด่านแม่สอดสูงถึง 80,696.12 ล้านบาท ขยายตัว 16.84% จากปี 58

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ได้เชิญ รมว.วางแผนและการคลัง เมียนมา เดินทางมาร่วมหารือเพื่อวางเป้าหมายการส่งเสริมการค้าชายแดนและการลงทุนร่วมกัน โดยมุ่งหวังให้แม่สอด-เมียวดี เป็นศูนย์กลางความร่วมมือในหลายๆ ด้าน เช่น ศูนย์กลางด้านอัญมณี, ศูนย์กลางการท่องเที่ยว Two Countries One Destination, ศูนย์กลางการบริการทางการแพทย์ และศูนย์กลางการพัฒนาด้านการขนส่ง พร้อมทั้งสนับสนุนการดำเนินการด้านพิธีการศุลกากรตรวจแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว ณ ด่านชายแดนแม่สอด-เมียวดี

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันได้จัดงานมหกรรมธงฟ้าขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก โดยจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาย่อมเยา และยังมีสินค้าแฟรนไชส์ สินค้าส่งออก ทั้งจากฝั่งไทยและฝั่งเมียนมากว่า 300 คูหา มาจัดจำหน่ายคาดว่า จะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวเมียนมา มาเลือกซื้อสินค้ากันอย่างคับคั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ