กรมฝนหลวงประสานกรมชลฯ เพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 22, 2017 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ประสานกับกรมชลประทานในการปฏิบัติการฝนหลวงอย่างเต็มที่ในทุกโอกาส เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้งอยู่ในพื้นที่การเกษตร และความต้องการน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค

ทั้งนี้ กรมฝนหลวงฯ ได้ประสานกับกรมชลประทานในการบริหารจัดการน้ำเขื่อนในทุกพื้นที่ ได้แก่ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เขื่อนมูลบน เขื่อนลำแซะ เขื่อนลำพระเพลิง เขื่อนปรานบุรี และเขื่อนแก่งกระจาน ซึ่งเป็นเขื่อนหลักสำคัญที่เก็บกักน้ำเพื่อการเกษตรของประเทศ โดยพบว่า เกษตรกรในพื้นที่ต่างๆ ยังคงมีความต้องการให้กรมฝนหลวงฯ เน้นปฏิบัติการฝนหลวงเติมน้ำให้เขื่อนดังกล่าวทั้งหมด เพื่อรองรับการเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพด อ้อย และยางพารา

อย่างไรก็ตาม การประสานงานร่วมกันระหว่างกรมฝนหลวงฯ กับกรมชลประทานในทุกภารกิจจะสามารถช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ให้มีปริมาณเพียงพอต่อเกษตรกรในพื้นที่ที่จะใช้น้ำเพื่อการทำการเกษตร ตลอดจนน้ำใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค และขอให้ประชาชนและเกษตรกรใช้น้ำอย่างเหมาะสม เพื่อเป็นการร่วมกันแก้ไขปัญหาภัยแล้งต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ