(เพิ่มเติม) ขสมก.ยังไม่ฟันธงยกเลิกซื้อรถเมล์ NGV กับ"เบสท์ริน กรุ๊ป"รอผลสรุปกรมศุลฯเท่านั้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 23, 2017 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุระชัย เอี่ยมวชิระสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ขสมก.ยังไม่สามารถตัดสินใจปัญหาการจัดซื้อรถโดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) เป็นเชื้อเพลิงจำนวน 489 คันที่ยังมีปัญหาแหล่งกำเนิดสินค้าในการนำเข้าได้ เพราะยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความกระจ่างมา แม้จะส่งหนังสือขอรับคำปรึกษาไปหลายหน่วยงาน เช่น สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน (สตง.) ซึ่งเรียก ขสมก.ไปให้ข้อมูล โดย สตง.แนะนำว่า ขสมก.ควรทำหนังสือสอบถามเรื่องนี้ไปยังสถานทูตมาเลเซีย จึงได้ทำตามคำแนะนำแล้ว และสถานทูตมาเลเซียยังไม่ตอบกลับมา

ส่วนทางด้านกรมศุลกากรนั้น ขสมก.ได้ทำหนังสือทวงถามไป 2-3 ฉบับแล้วเพื่อขอผลสรุปการตรวจสอบถิ่นกำเนิดสินค้า (Form D) ซึ่งก็ยังไม่ได้รับคำตอบเช่นกัน ขณะที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้ให้คำแนะนำว่า ขสมก.ควรรอผลสรุปจากกรมศุลกากรก่อน

ทั้งนี้ ขสมก.ได้หารือเรื่องดังกล่าวในการประชุมคณะกรรมการ ขสมก.ทุกครั้ง ซึ่งคณะกรรมการให้นโยบายว่า ขสมก.ต้องติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ปฏิบัติตามสัญญา กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ส่วนกระทรวงคมนาคมก่อนหน้านี้เคยเร่งรัด แต่ปัจจุบันก็ขอให้ ขสมก.รอคำตอบจากกรมศุลกากรเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าหากผู้รับงาน คือ บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นคู่สัญญากับ ขสมก.ยื่นฟ้องร้อง ขสมก. เรื่องนี้ก็จะเข้าสู่การพิจารณาของศาล จากนั้น ขสมก.จะไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้อีกต่อไปจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

ด้านนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมหลักฐานเอกสาร เพื่อรวบรวมส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรณีนำเข้ารถเมล์ NGV จำนวน 99 คัน ที่มีการสำแดงถิ่นกำเนิดเป็นเท็จ และเลี่ยงภาษี และความผิดฐานเป็นนอมินีในการนำเข้ารถเมล์ NGV โดยยืนยันว่าหลักฐานทั้งหมดจะถูกส่งถึงมือดีเอสไอโดยเร็วที่สุด

“กรมศุลกากรยืนยันว่าทำหน้าที่ในส่วนที่รับผิดชอบเท่านั้น ส่วนเรื่องสัญญาที่บริษัทเอกชนทำไว้กับขสมก. นั้น เป็นเรื่องที่ต้องไปตกลงกันเอง กรมฯ ไม่ก้าวก่ายส่วนใดที่นอกเหนือจากหน้าที่ของหน่วยงาน" นายกุลิศ กล่าว

นายกุลิศ ยอมรับว่าที่ผ่านมาได้มีการส่งหนังสือจากกรมศุลกากรไปยัง ขสมก. แล้วหลายฉบับ โดยรายละเอียดในหนังสือจะเป็นการตอบคำถามในกรอบที่กรมศุลกากรได้ดำเนินการอยู่ แต่ไม่ได้มีการก้าวล่วงระหว่างหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ