กฟภ.เผยผลสอบทุจริตซื้อสายไฟฟ้าจากเจเนอรัล เคเบิลฯ กว่า 9 พันลบ.ส่งหลักฐานป.ป.ช.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 23, 2017 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) หรือ กฟภ. เปิดเผยถึงกรณีตรวจสอบทุจริตจัดซื้อสายไฟฟ้า จากบริษัทลูกในเครือของบริษัท เจเนอรัล เคเบิล จำกัด ตามที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกาได้เผยแพร่ข้อมูลว่ามีการทุจริตรับสินบนว่า PEA ได้ตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงเสร็จแล้ว และส่งให้คณะกรรมการ (บอร์ด) PEA รวมถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปเมื่อปลายเดือนก.พ.60

จากผลการตรวจสอบพบว่า PEA มีการจัดซื้อสายไฟฟ้าจากบริษัทลูกของบริษัท เจเนอรัล เคเบิลฯ จริง ซึ่งบริษัทลูกดังกล่าวเป็นตัวแทนจำหน่ายที่อยู่ในประเทศไทย มีการจัดซื้อระหว่างปี 55-58 มูลค่ารวม 8,000-9,000 ล้านบาท รวมถึงทราบแล้วว่าแต่ละสัญญามีใครเป็นผู้อนุมัติ มีใครลงนามในการจัดซื้อจัดหาบ้าง

อย่างไรก็ดี ภายหลังจากส่งข้อมูลให้ ป.ป.ช.แล้ว ทาง PEA จะรอให้ ป.ป.ช.ประสานข้อมูลกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เพื่อสืบหาตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการรับสินบนในครั้งนั้น และเมื่อทราบรายชื่อแล้วก็จะดำเนินการตามระเบียบของ PEA ต่อไป

"PEA ได้จัดซื้อสายไฟฟ้าจาก 8 บริษัทในช่วงปี 55-58 หนึ่งในนั้นคือบริษัทลูกของบริษัท เจเนอรัล เคเบิลฯ โดยเป็นการซื้อในรูปแบบวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีอ็อคชั่น หลายสัญญารวมเป็นเงินกว่า 8-9 พันล้านบาท และบุคคลที่ตรวจพบว่ามีการลงนามในสัญญาจัดซื้อจัดจ้างนั้น ผมไม่รับรองว่ามีการทุจริตหรือไม่ คงต้องรอให้ ป.ป.ช.ได้รายชื่อจากทางสหรัฐฯ กลับมาก่อน จึงจะดำเนินการตามกฎหมายและกฎระเบียบของ PEA ได้"นายเสริมสกุล กล่าว

พร้อมระบุว่า การประมูลจัดซื้อสายไฟฟ้าของ PEA เป็นรูปแบบอีอ็อคชั่น ซึ่งรัดกุมอยู่แล้วและสามารถตรวจสอบได้ จึงยังไม่จำเป็นต้องปรับระบบใดๆ ของการประมูล และปัจจุบัน PEA ก็มีการซื้อสายไฟฟ้าจากหลายบริษัท รวมไปถึงการซื้อจากบริษัทตัวแทนจำหน่ายของบริษัท เจเนอรัล เคเบิลฯ อยู่ด้วย โดยวิธีเพราะใช้วิธีอีอ็อคชั่นเหมือนกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ