สมาคมธนาคารไทยเซ็น MOU ร่วมโครงการ CAC หนุนเอกชนไทยร่วมต่อต้านทุจริต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 24, 2017 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ในฐานะเลขานุการแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านทุจริต (CAC) เพื่อสร้างแรงจูงใจให้บริษัทธุรกิจภาคเอกชนให้เข้ามาร่วมโครงการ CAC และดำเนินการเพื่อให้ผ่านการรับรองจาก CAC ซึ่งจะเป็นการช่วยขยายวงเครือข่ายธุรกิจที่มีเจตจำนงแน่วแน่ในการต่อต้านทุจริต และสร้างระบบนิเวศน์ของธุรกิจสะอาดในประเทศไทยให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

ภายใต้ MOU ฉบับนี้ สมาคมฯ จะส่งเสริมให้สมาชิก ซึ่งได้แก่ธนาคารพาณิชย์ของไทยจำนวน 15 ธนาคาร เข้ามามีส่วนร่วมและสนับสนุนในโครงการต่อต้านทุจริตนี้ และพิจารณานำประเด็นการกำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติในการต่อต้านการทุจริตที่ชัดเจนของลูกค้ามาประกอบในการพิจารณาสินเชื่อ

"สมาคมธนาคารไทยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของโครงการ CAC และประสงค์ที่จะมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ โดยทางสมาคมฯ หวังว่าการดำเนินการของธนาคารไทยในเรื่องนี้จะมีส่วนเกื้อหนุนให้ภาคธุรกิจไทยทำธุรกิจอย่างโปร่งใสมากยิ่งขึ้น" นายกอบศักดิ์ กล่าว

ขณะที่นายบัณฑิต นิจถาวร เลขาธิการ CAC และกรรมการผู้อำนวยการ IOD กล่าวว่า การให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการของสมาคมธนาคารไทยจะมีส่วนช่วยให้ภาคธุรกิจเอกชนหันมาให้ความสำคัญกับการกำหนดแนวปฏิบัติเพื่อป้องกันการทุจริตคอร์รัปชันมากขึ้น ซึ่งในด้านหนึ่งจะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงของธนาคารพาณิชย์ในการให้เงินกู้แก่ลูกค้าของธนาคารไปได้ระดับหนึ่งด้วย

สมาคมธนาคารไทยเป็นหนึ่งในแปดองค์กรที่เข้าร่วมก่อตั้งโครงการต่อต้านทุจริต โดยมีองค์กรอื่นๆ ได้แก่ หอการค้าไทย หอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สภาธุรกิจตลาดทุนไทยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย ทำหน้าที่เป็นเลขานุการและมีบทบาทในการสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการต่อต้านการทุจริต CAC

สำหรับสมาชิกสมาคมธนาคารไทย ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารเกียรตินาคิน, ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย, ธนาคารทหารไทย, ธนาคารทิสโก้, ธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารธนชาต จำกัด, ธนาคารยูโอบี, ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) และ ธนาคารไอซีบีซี (ไทย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ