PTT เปิดศูนย์ติดตามสถานการณ์ซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯยาดานา เตรียมพร้อมบริหารพลังงาน ไม่ให้เกิดกระทบต่อปชช.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 24, 2017 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปิ่นสุภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ในวันนี้ปตท. ได้เปิด “ศูนย์ติดตามสถานการณ์ผู้ผลิตแหล่งยาดานาหยุดซ่อมบำรุง ปี 2560" ก่อนเริ่มกระบวนการซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซยาดานา ในเมียนมา ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม - 2 เมษายน 2560 รวมระยะเวลา 9 วัน เพื่อบริหารจัดการความพร้อมในการทำงาน ติดตามการดำเนินงานซ่อมบำรุงให้เป็นไปตามแผน รวมทั้งรายงานความก้าวหน้าในการซ่อมบำรุงประจำวัน จนกว่าผู้ผลิตจะสามารถจ่ายก๊าซธรรมชาติได้ตามปกติ พร้อมวางแผนล่วงหน้า เพื่อดูแลลูกค้าทั้งภาคไฟฟ้า ภาคอุตสาหกรรม และภาคขนส่ง มิให้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ

การซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ ดังกล่าว เป็นการต่อเชื่อมแท่นผลิตใหม่เข้ากับแท่นผลิตเดิมตามแผนงานประจำปี เพื่อรักษาความสามารถในการจ่ายก๊าซฯ จากแหล่งยาดานาให้เป็นไปตามสัญญา แต่เนื่องด้วยข้อจำกัดด้านคุณภาพก๊าซฯ ของแต่ละแหล่งผลิต ปตท. จึงจำเป็นต้องหยุดรับก๊าซฯ จากสหภาพเมียนมาทุกแหล่ง ส่งผลให้ปริมาณก๊าซฯ หายไปจากระบบประมาณ 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน โดยปตท.ได้ประสานงานจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงสำรองสำหรับโรงไฟฟ้าไว้ล่วงหน้าเพื่อทดแทน และเตรียมพร้อมสำหรับการขนส่งน้ำมันตลอดช่วงการทำงานของผู้ผลิตก๊าซฯ นอกจากนี้ ปตท.ได้สำรองก๊าซฯ ในระบบและก๊าซฯ จากฝั่งตะวันออก เพื่อรองรับการใช้ก๊าซฯ ของลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรม และสถานีบริการเอ็นจีวีอีกด้วย “การซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ ในครั้งนี้ เป็นการซ่อมบำรุงตามแผนงานต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา โดย ปตท. ได้วางแผนล่วงหน้าร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งผู้ผลิต ผู้ใช้ และภาครัฐ เพื่อบริหารจัดการและเตรียมการร่วมกันให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด โอกาสนี้ ปตท.ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกันสนับสนุนนโยบายของภาครัฐในการใช้พลังงานอย่างประหยัด นอกจากจะลดภาระของครัวเรือนแล้ว ยังช่วยสร้างความมั่นคงทางพลังงานของประเทศในอนาคตอีกด้วย"นายนพดล กล่าว

อนึ่ง ปัจจุบันก๊าซฯนับเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้า โดยการใช้ก๊าซฯจากเมียนมา คิดเป็นเกือบ 1 ใน 4 ของความต้องการใช้ก๊าซฯของประเทศ ซึ่งปริมาณก๊าซฯจากเมียนมาที่หายไปจะกระทบต่อการผลิตไฟฟ้าราว 6 พันเมกะวัตต์ ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเตรียมมาตรการรองรับเพื่อไม่ให้กระทบต่อการผลิตไฟฟ้าด้วยการใช้เชื้อเพลิงอื่นมาทดแทนได้บางส่วน รวมถึงการเรียกร้องให้ช่วยกันประหยัดพลังงานในช่วงดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ