สปน. เปิดคลินิกปรึกษาปัญหาหนี้นอกระบบทั่วประเทศเพื่อเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย ตั้งเป้าลดหนี้นอกระบบให้เป็นศูนย์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 28, 2017 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เปิดเผยว่า สปน. ได้เปิดคลินิกให้คำปรึกษาการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยได้รับความร่วมมือจากกรมบังคับคดี ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อบูรณาการการทำงานตามนโยบายรัฐบาลภายใต้แนวคิด "ขจัดหนี้นอกระบบให้เป็นศูนย์" โดยเปิดดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งในส่วนกลางจะอยู่ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ส่วนในภูมิภาคจะอยู่ที่ศูนย์ดำรงธรรมของแต่ละจังหวัด

"ที่ผ่านมา มีประชาชนมาร้องเรียนกับรัฐบาลให้ช่วยเหลือในการแก้ไขเรื่องหนี้สินเป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเป็นหนี้นอกระบบ จึงได้ตั้งคลินิกให้คำปรึกษาการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบขึ้นมา เพื่อเป็นตัวกลางในการแก้ปัญหา" นายจิรชัย กล่าว

ทั้งนี้ กรมบังคับคดีจะทำหน้าที่ไกล่เกลี่ย ส่วนธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส.จะให้คำปรึกษาแนะนำพร้อมทั้งให้สินเชื่อแก่ผู้ที่ต้องการเงินฉุกเฉินไม่เกินรายละ 50,000 บาท โดยมีวงเงินสินเชื่อ 30,000 ล้านบาท

"ปัญหาหนี้สินเป็นเรื่องร้องทุกข์ลำดับต้นๆ ที่ประชาชนมาร้องเรียนมาตลอด เฉพาะปีงบประมาณ 2560 (1 ต.ค.59-27 มี.ค.60) มีผู้ยื่นเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับปัญหาหนี้สินแล้ว 2,238 เรื่อง ในจำนวนนี้เป็นปัญหาหนี้นอกระบบ 1,880 เรื่อง" ปลัด สปน.กล่าว

พร้อมระบุว่า ปัญหาหนี้สินเป็นปัญหาที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ง่ายและส่งผลกระทบรุนแรงต่อทั้งลูกหนี้และครอบครัว แต่การแก้ไขปัญหากลับทำได้ยาก ใช้ระยะเวลานาน ซึ่งหากไม่สามารถช่วยเหลือแก้ไขปัญหาได้จะกลายเป็นปัญหาลุกลามบานปลายแก้ไขได้ยาก

"เจ้าหนี้ที่คิดดอกเบี้ยมหาโหดก็จะถูกจับตา เรามีข้อมูลเจ้าหนี้นอกระบบที่ได้มาจากลูกหนี้กว่า 2,000 ราย คิดดอกเบี้ยตั้งแต่ 3-20% ต่อวัน มีมูลหนี้นับหมื่นล้านบาท ซึ่งจะเรียกมาไกล่เกลี่ยว่าที่ผ่านมาก็ได้ดอกเบี้ยไปเยอะแล้ว จะให้ลูกหนี้คืนแต่เงินต้นได้หรือไม่" นายจิรชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ